Nói Vi Hc Tṛ

Trn Hoan Trinh

 

 

                         Em là ḍng suối mát

                                 Em là trận mưa hiền

                                 Em như một nàng tiên

                                 Cho trường thành huyền thoại…..

                                       

                                                ***

hoan_trinh_3.JPGĐă lắm đêm  thao thức  không ngủ, thầy tự ḿnh hỏi ḿnh  lư do tại sao thầy để ĐN giữ chân ḿnh lâu đến thế ? Cả một đời. Riêng tại trường Phan Châu Trinh thôi đă 40 năm, từ 1958 dến 1998, nghĩa là từ khi ra trường đến ngày nghỉ hưu ! V́ t́nh yêu ? Không phải, v́ nếu thầy đi đâu t́nh yêu sẽ theo thôi ! V́ Đà nẵng đẹp ? Cũng không phải. Đất nước VN ḿnh th́ ở đâu cũng đẹp ! Huế, quê nhà thầy c̣n đẹp hơn ĐN  nhiều ! V́ tiền tài ? V́ danh vọng ? Lợi lộc ? Đều không phải cả ! Cuối cùng thầy ngộ ra lư do : v́ học tṛ ! ! Học tṛ ĐN đă cùng thầy đồng điệu nên đă cuốn hút thầy, đă làm say mê thầy,  đă. làm thầy dứt áo không ra  !

Thầy đặt bước chân đầu tiên của ḿnh lên thành phố Đà Nẵng  vào một đêm mưa băo, năm 1958. Thành phố này hoàn toàn xa lạ với thầy. Thầy cũng chẳng có bà con thân thích nào ở đây cả. Trong ḷng  định bụng thôi dạy ở đây vài năm rồi xin chuyển về Huế, quê ḿnh hoặc xin chuyển lại vào Sài G̣n nơi ḿnh vừa ra đi, để  hoàn thành  chương tŕnh Toán  đang dang dở. Các bạn bè cùng trường với thầy   người chỉ ở 1 năm, người vài năm rồi đều  t́m đường đi cả, t́m chốn mới, xây dựng một cuộc đời mới. Học tṛ th́ học một thời gian rồi bay nhảy khắp bốn phương, Nam Bắc Đông Tây ! Lứa này ra trường lại tiếp lứa khác ! Thầy dạy thế hệ cha mẹ rồi dạy đến thế hệ con cái của họ ! Ngày tháng cứ đi qua, năm này đến năm khác, niên khoá này đến niên khoá khác. Các cây trồng ở sân trường từ những cành bé khẳng khiu, càng ngày càng   vương cao tỏa lá che kín sân trường. Trường càng ngày càng bề thế hơn, từ thuở chỉ ́ ọp 5, 6 pḥng trống trải gío lộng mưa tạt bốn phía, bây giờ khang trang, đẹp đẽ, kiên cố, lầu ngang dăy dọc. Tất cả đă thay đổi. Như thời thế. Như cuộc đời.Chỉ có thầy vẫn âm thầm đi từ cổng vào trường, từ sân trường đi vào lớp.Những mái tóc xanh của học tṛ che kín tầm nh́n của thầy, thầy cứ lang thang trên hành lang, quẩn quanh bên cửa lớp.Các em đến rồi đi,  để lại đó ḿnh thầy với sân trường lá rụng, với bàn ghế vô tri, với những chiều đông mưa buồn ướt dầm dề các tàng cây tán lá, với những trưa hè nắng chói chang vàng rực sân trường vắng vẻ, những đàn chim sẻ bay xuống rồi vút bay đi, để  rơi lại  những tiếng kêu chíp lạc lỏng. Bước chân thầy trên hành lang, trên cửa lớp, lặng lẻ cô đơn, h́nh như càng ngày càng nặng nề hơn, như càng ngày càng hờ hửng đi. Thấy cầu thang như càng ngày càng cao, thấy tiếng giảng bài của ḿnh càng ngày càng nhỏ đi, giữa hai câu nói phải dừng lại để nghỉ. Chữ viết bảng  dần dần nhỏ lại, không c̣n nét viết bay bướm tài hoa một thuở nào. H́nh vẽ găy khúc,méo mó, không c̣n như ngày xưa, chỉ cần ṿng tay một cái là ṿng tṛn hiện ra tṛn vo, đường thẳng thẳng tắp như kê thước mà vẽ. Học tṛ lớp đến lớp đi, vô t́nh như lá rụng, vô t́nh như mây bay.. Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu rồi mùa đông.Buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều rồi tối !Tóc cứ bạc dần theo thời gian, tâm hồn khô cằn theo năm tháng. Trong suốt thời gian làm nghề thầy giáo, thầy  chỉ miên man với chuyện dạy dỗ. Say sưa dạy. Miệt mài dạy. Đem tất cả tâm hồn ḿnh đặt vào việc dạy, việc lên lớp. Lứa học tṛ này ra đi, lứa trẻ khác vào trường, lại đem lại những say sưa mới, những thương yêu mới, những ngọt ngào mới. Dạy dỗ nhiệt t́nh. Đời sống chỉ b́nh thường thế thôi. Giàu cũng không giàu. Nghèo cũng không nghèo tí nào ! Thầy  luôn luôn bằng ḷng với những ǵ ḿnh có, và cả những ǵ ḿnh không thể có ! Hạnh phúc vô cùng là người bạn đời cuả thầy  cũng bắng ḷng như vậy, sống vô tư như vậy, không chấp nhất, không nề hà, không đ̣i hỏi ǵ cả !

Trong cuộc đời đi dạy, thầy đă có những giây phút hạnh phúc tuyệt diệu. Tuy nhiên, cũng đă nhiều lần có những đắng cay chua chát ngậm ngùi,  buồn đến đứt ruột..

Nay thầy muốn kể các em nghe một vài kỷ niệm vui có, buồn có đă làm xao xuyến ḷng thầy. Những kỷ  niệm của thầy với học tṛ của ḿnh. Phải kể các em nghe, để các em suy gẫm, không kể th́ chắc không có cơ hội nào kể được. Xem như nói để nhớ để thương  !  Xem như nói để vỗ về, để an ủi ḿnh trong thời gian năm cùng  tháng  tận  !

       

Thay TRAN DAI TANG.pngNghề đi dạy thường được chứng kiến nhiều điều kỳ diệu như phép lạ.Có em khi đi học bé tong teo, thân h́nh trơ cả xương, thế mà lớn lên  lại to đùng vạm vở như lực sĩ.Có em khi đi học nghèo xơ  nghèo xác, không có tiền ăn sáng, không có tiền mua sách vở, áo mỏng phong phanh bốn mùa giống nhau, những ngày mưa lạnh nh́n các em co ro mà tội nghiệp. Thế mà đùng một cái, bặt đi một thời gian, gặp lại, các em đă là tay kinh doanh lớn bạc triệu bạc tỷ, nhà cửa cao sang tầng cao vun vút, có nai lưng vất vả cả đời thầy cũng  không với tới được. Nhiều em khi đi học rụt rè như con gái, đụng cái là đỏ mặt ấp a ấp úng,thế mà khi gặp lại thấy ăn nói hoạt bát thao thao, lanh lẹn, tháo vát, quán xuyến mọi việc. Thầy nhiều khi đă cảm phục học tṛ của ḿnh sát đất. Phục không phải v́ kiến thức, v́ với học sinh Đệ Nhị cấp lúc đó th́ kiến thức đâu đă là bao ! Phục v́ cach sống của các em, v́ nhân cách các em, v́ suy nghĩ của các em. Các em mạnh mẽ, có ư Phác họa của họa sĩ PHAN NGỌC MINH ĐN  chí,quyết định dứt khoát, có thể thầy không đồng ư với các em, nhưng cảm phục th́ phải nói là thực sự. Nhiều quyết định của các em làm thầy giật ḿnh ! Thấy ḿnh c̣n thua xa ! Thầy kể các em nghe một đôi kỷ niệm về học tṛ mà thầy c̣n nhớ.

 

1/ Một thời dễ thương

 

Thành phố Đà Nẵng lúc đó c̣n là một thành phố nhỏ,  nhà cửa thưa thớt, dân cư hiền ḥa, chất phác, chưa bị xô bồ hóa như sau này. Chiến tranh th́ vẫn c̣n đó, nhưng h́nh như ở đâu rất xa. Trường PCT c̣n nhỏ lắm, chỉ có mấy pḥng.  Học tṛ c̣n ít lắm, nhưng chăm ngoan,thật thà, kính yêu thầy cô rất mục ! Thầy  c̣n trẻ, tận tâm, yêu  đời, yêu nghề. đặt hết cả ḷng ḿnh, cả tâm hồn ḿnh vào giờ dạy, vào việc dạy. Số thầy cô PCT lúc đó c̣n rất ít, đếm được trên đầu ngón tay. Hiền từ,mẫu mực, tận tâm, chơi với nhau thân thiết, chân t́nh Các thầy cô giỏi, bằng cấp cao th́ măi lâu sau mới có. Trường Đại Hoc Sư Phạm  miền Nam chỉ hoạt động thực thụ từ năm 1958 nên các thầy ĐHSP, khóa I, chỉ được bổ đến PCT từ niên khóa  1961 -1962. ( ĐHSP có 2 loại  : ĐHSP thường xuyên, thời gian học 3 năm, sau đổi thành 4 năm, dạy Đ2C ; ĐHSP cấp tốc, thời gian học 1 năm, sau đổi thành 2 năm, sau tách rời hẳn,  dạy ĐIC ). Bậc  Đệ Nhị Cấp tại PCT chỉ mới có Đệ Tam và Đệ Nhị, lớp Đệ  Nhất (lớp 12 )  măi  1963 mới có.  Do đó trong thời gian 1958-1963, môn Toán các lớp quan trọng Đệ Nhị, Đệ Tam  ( 11, 10 ) trường đều giao thầy phụ trách cả !. V́ vậy, trong thời gian 58-63, phần nhiều học sinh Đà nẵng, nếu không nói là tất cả, đều là đồ đệ  trực tiếp của thầy   ! Con cái các đại gia trong thành phố, nhiều khi cả anh cả em, đều là học tṛ của thầy ! Thí dụ vui  : con ông Trần ngọc Quán,  chủ Nhà Sách Sông Đà, 8  người : Trần ngọc Giác, Sơn, Ngộ, Thu, Anh, Diệp, Vi Hiến, Hùng.  ! …….Ngay.con cái các thầy cô giảng dạy tại PCT, nhiều khi cả anh cả em, đều một thời là học tṛ của thầy. Con thầy Khánh  : Phạm hửu Phụng, An, Ninh. Con thầy Bùi Tấn : Bùi anh Tuấn, Dương Nguyên, Thu Hương. Con thầy Trần Tấn : Diêu Min, Cẩm Thái, Trần thúc Vũ. Con thầy Lư Châu th́ có Lư thuyết Hùng, Nguyệt Nga, Thu Hương, và c̣n nhiều  nhiều nữa,……

Một điều mà sau này ngẫm nghĩ lại, thầy vẫn suưt soa :  ḿnh có diễm phúc mới được dạy ở ĐN giai đoạn này, giai đoạn mà t́nh thầy tṛ  thương yêu, gắn bó, chân thành, t́nh cảm chan chứa nhất  !. T́nh cảm này tồn tại đến 40, 50 năm sau vẫn c̣n nguyên vẹn       

        2/Một chuyện t́nh học tṛ

         Thi môn cuối cùng xong, trên đường về, Lan ghé thăm thầy  và trao thầy  dề thi Tóan buổi sáng, như thầy  đă dặn trước. Kỳ thi Tú Tài I này thầy  bị cảm bất ngờ, nên không tham dự được Hội Dồng thi như đă được Bộ phân công. Lan. cho biết các bài thi em đều làm rất tốt, có thể nói là trên cả mong muốn.

-        Có thể đậu ưu đó, thầy ạ !

Trước khi ra về, Lan  thông báo một tin làm thầy  giật thót cả ḿnh :

-                               - Chiều này thằng Huy ngủ trưa quên đến thi đó thầy ơi, đến pḥng thi muộn cả tiếng, bị Giám thị không cho vào thi   !

Huy là đứa học tṛ học giỏi nhất của trường, có thể bảo là môn nào em cũng xuất sắc cả. Trường và thầy  đều kỳ  vọng về em trong kỳ thi này, chắc chắn em sẽ đỗ Tối Ưu, sẽ đỗ Thủ Khoa ṭan tỉnh ! Thế mà ….

-            Sao em biết Huy ngủ quên  ?

-            Em mới gặp Huy lang thang trước cổng trường, em hỏi th́ Huy bảo vậy !

Lan  về, thầy  mặc vội áo quần, đến gơ cửa nhà Huy. Huy không có nhà, thầy  chỉ gặp bà mẹ. Bà cũng chưng hửng khi nghe tin  :                                                                      - Thế mà tôi tưởng cháu thi xong đi chơi với bạn bè đâu đó. Bây giờ làm thế nào đây, thầy  ?

Thầy  chỉ biết lắc đầu chào bà ra về, trong ḷng thấy tiếc nuối ngậm ngùi chi lạ.

 

        Hai mẹ con chị Nguyệt  đến ở cuối xóm từ ngày Huyền  vào cấp 3. Chị Nguyệt là giáo viên tiểu học công tác tại một trường ở ven thành phố. Mỗi  sáng  chị đi đến trường dạy, ở lại trưa tại trường chiều mới về lại nhà. Cô con gái tên Huyền, học cùng cấp lớp như Huy, nhưng học tại một trường tư thục. Cô gái  có dáng gầy gầy, vẻ mặt buồn buồn,  có đôi mắt to như mắt nai, trông hiền từ và cô đơn.Mỗi lần đi học ngang qua nhà Huy, cô bé luôn nh́n vội vào nhà Huy rồi đôi chân quấn quít bước, sau khi thả một nụ cười bâng quơ, vô cớ. Có một lần bắt gặp Huy đang đứng tần ngần trước cổng nhà, cô bé dừng lại chào rồi ngập ngừng bẽn lẽn nhờ  Huy mách giúp cách giải một bài Tóan trong sách giáo khoa. Thế là 2 người thành bạn. Thỉnh thỏang Huy qua nhà cô bé giúp cô giải những bài Tóan  khó. Trông cô bé nhu ḿ và ngoan ngơan vô cùng. Một lần thấy cuốn sách giáo khoa của cô bé xơ xác, gần như rách tươm, Huy  trao cuốn sách c̣n mới toanh của ḿnh cho cô bé dùng.

-        Ḿnh c̣n 1 cuốn nữa đây !

    Anh ch́a cho cô bé thấy cuốn sách thứ hai của ḿnh, thật ra là anh mới mượn của thằng bạn  ngồi cạnh. Từ đó, nhiều lần anh trao bớt sách ḿnh cho cô bé học, cô bé cũng chấp nhận ưu ái đó một cách vô tư. Hai người trở thành bạn thân của nhau. Không biết trong ḷng hai người thế nào nhưng bên ng̣ai luôn thân thiết chân thành và  trong sáng.

        Năm nay cô bé cũng thi tốt nghiệp cùng khóa cùng trường thi với Huy, dộ này khi thi Sở Giáo dục  bố trí học sinh tư, công thi chung như vậy, không c̣n thi phân biệt như các năm trước nữa. Cô bé học không giỏi nhưng sáng dạ lại chăm chỉ. Huy  chắc cô cũng đỗ thôi.

-Tốt nghiệp xong chắc anh Huy học lên đại học nhỉ, rồi cao hơn nữa. Huyền  th́ chịu thôi, mẹ bảo tốt nghiệp xong cho Huyền  thi vào trường Quốc gia Sư phạm đó, để ra đi dạy tiểu học giống me. Huyền  cũng thích như vây. Huyền  vốn yêu trẻ lắm cơ !

TAI BA QUY.jpgNghe Huyền  tâm sự với nhiều tiếc nuối, bâng khuâng, Huy thấy ḷng ḿnh ngậm ngùi không thể tả.

        Đêm cuối, Huyền  đang ngồi ôn lại môn Tóan để ngày mai thi 2 môn c̣n lại, th́ mẹ Huyền  lên cơn đau bụng kịch liệt. Mồ hôi vă ra như tắm, từng cơn quằn quặn như xé gan bứt ruột. Đưa mẹ ra Bệnh xá phường, bệnh xá đưa tiếp đến bệnh viện cấp cứu tỉnh, mẹ Huyền   phải mổ cấp cưu. Ngôi bên mẹ, nh́n mẹ mê man, cô bé buồn chi lạ. Thức trọn đêm bên mẹ, sáng hôm sau đưa mẹ vào pḥng mổ, cô bé quên mất kỳ thi của ḿnh, không để tâm đến. Trưa đó, thi xong, t́m Huyền  không thấy, Huy hỏi han hàng xóm rồi vào bệnh viện với Huyền. Nh́n mấy gịng nước mắt lăn tṛn trên hai má của người bạn trẻ, Huy ước ǵ ḿnh có thể chia sẻ bớt nỗi buồn của bạn.

        Năm đó Huy  trượt, mặc dầu với chỉ 4 môn thi dầu, Huy đă dư điểm để đỗ B́nh rồi. Bạn bè cứ ái ngại cho Huy, sao dễ ngủ quên đến như vậy để ra nông nổi ! Tiếc quá. Nhưng tôi, tôi biết ví sao Huy  ngủ quên như vậy ! Học tṛ trẻ có nhiều suy nghĩ, nhiều hành động mà phụ huynh, thầy cô không hiểu thấu được !.                                                            

(B,C : Các danh tính trong bài do tác gi đặt.)

        3/ Quyết tâm ca hc tṛ:

 

  một điều mà thầy muốn nói với các em  : tuổi trẻ của các em, tuổi học sinh của các em là quư báu vô cùng, là trân châu ngọc bảo, không ǵ sánh được đâu. Tuổi trẻ chỉ có một thời thôi. Nó đi qua là đi qua biền biệt luôn. Mai sau, khi tóc bạc da mồi, nh́n lui để hoài niệm, các em sẽ ngẩn ngơ tiếc rẽ. Hăy quư tuổi trẻ của ḿnh, tận dụng nó để học hành, để rèn luyện và kể cả vui chơi nữa. Thầy nói điều này v́ bây giờ thấy các em một số học hành chi mà dễ sợ : CHONG HON MA TRAI, VO HON MA PHAI.jpghọc sáng học chiều học tối học khuya, học liên tu bất tận, đánh mất  tuổi trẻ của ḿnh.Không phải chỉ có thi đậu đại học, tốt nghiệp đại học, kỹ sư, dược sĩ, bác sĩ, tiến sĩ ….mới gọi là thành đạt. Không phải chỉ có những em học sinh học giỏi mới thành công trên đường đời. Kinh nghiệm cả một đời người xác định  cho thầy điều đó.Thầy đă gặp biết bao nhiệu học sinh  của ḿnh khi đi học học lực tầm thường, nhiều khi thuộc loại kém nữa, thế mà khi vào đời lại là những chủ nhân ông của những cơ sở kinh  doanh  đồ sộ,  nắm trong tay bạc tỉ, bạc muôn,tháo vát, năng nổ tài ba vô cùng. Thầy nêu điểm này ra không phải khuyên các em cứ nhác học  đi, chỉ có điều là độ này thấy các em một số học dễ sợ quá, học đến teo tóp người, học đến mê muội. Không phải con người chỉ có giá trị ở  bằng cấp. Không phải không có bằng cấp đại học là con người vứt đi ! Các em hăy cư nh́n xem, bao nhiệu là vĩ nhân có học hành, đỗ đạt mấy đâu !  Giá trị con người  nằm ở nhân cách, cách xử thế, cách sống. Thành công của mỗi người là do chính  người đó tạo ra, gầy dựng nên. Bằng cấp chỉ là phương tiện nhưng không phải là phương tiện duy nhất.

Thầy kể một câu chuyện để các em suy gẫm, không phải dể bắt chước đâu nghe !

 

Một năm học nọ, có 2 em học sinh dẫn  nhau đến thăm thầy. Em M. và em B. Em M. học rất giỏi, em B. kém nhất lớp. Thầy tṛ tâm sự. Em M. cho biết mộng ḿnh là thành 1 bác sĩ giỏi, giúp ích cho đời. Em B. nhỏ nhẹ thưa với thầy thành thật : em th́ học dốt quá, như thầy đă biết, nên không thể mộng như bạn M. Mộng của em là lấy vợ giàu và làm giàu ! M. đă thực hiện được mộng của ḿnh, bây giờ em là một bác sĩ giỏi tại Mỹ ! B. cũng đă ḥan thành  được quyết tâm của ḿnh ! Thầy gặp lại B. sau hơn 40 năm biền biệt, trong 1 buổi họp mặt học sinh cũ tại Sài G̣n.. Bây giờ B. to con, cao lớn, nước da sạm đen, nhưng những dáng dấp ngày xưa vẫn c̣n rơ nét. Thuở B. học Đệ nhị,  B. là một học sinh xấu trai,  bẩn thỉu, hoang nghịch, cứng đầu của lớp. Nói chuyện oang oang, bất chấp giờ chơi, giờ học. Aó hở ngực luôn bỏ thỏng ngoài quần, có rầy la, ép buộc th́ nhét vào lại nhưng hễ có tiếng kiểng đánh băi học, đánh ra chơi,th́ động tác đầu tiên là lôi tuột áo ra liền. Trông như vậy B. càng có vẻ du côn hơn, mặc dầu chưa hề thấy B. tham dự lần đánh nhau bao giờ cả. Thuở ấy thầy  chắc B. chỉ học nhiều lắm là hết trung học thôi. Cuộc đời có nhiều cái lạ,  ḿnh không thể lường được. B. nhào đến ôm chặt lấy thầy, giọng ồm ̣ang như lệnh vỡ: “thầy nhớ em không ?” Thằng B. xưa hay bị thầy cho Zero đó. B. nhái giọng thầy : Ngồi xuống,không ta cho hai con Zero  chừ  ! Nh́n một thoáng, thầy nhớ ra liền. Thầy hỏi nhỏ nhẹ : bây giờ B. ở đâu ? Làm ǵ ? Sao nghe nhiều người bảo em đi Mỹ rồi ? Vẫn giọng như sấm vỡ : em mới ở Mỹ về đây, thầy, đang xin nhà nước V.N. định cư lại. Ở Mỹ chẳng làm ăn ǵ được, chỉ đi làm bồi thôi th́ ở  làm ǵ. Về đây kinh doanh buôn bán. Em có ở đất Sài G̣n này 2 khách sạn lớn và 3 ngôi biệt thự. Có chơi bời cả đời ăn cũng không hết, đi Mỹ làm ǵ. Thầy ở đâu, em nhường cho thầy một cái nhà để ở. Tôi kéo B. ngồi xuống v́ thấy chung quanh thiên hạ đang trố mắt nh́n. B. tiếp tục tâm sự : thầy biết không, năm Đệ Nhị em  thi rớt Tú Tài I, để trốn đi lính, em bỏ vào Sài G̣n ngay, sửa khai sinh, học  lại  ở trường  H.Đ. Một điều em nhận ra ngay là sao năm trước, bài  nào  thầy dạy em cũng đều hiểu liền, mặc dù em biết ḿnh loại dốt. Vào đây, quư thầy cũng dạy bài đó, nhưng sao em lại chẳng hiểu ǵ mấy. Thầy dạy tài thật. Cày cục miết, em cũng xong Tú tài 2. Người ta th́ mơ lấy được vợ giỏi, vợ đẹp nhưng em biết thân biết phận, xấu trai như em th́ ai mà yêu. Do đó, em chủ trương  nhất quyết phải lấy vợ giàu, xấu cũng được, nhưng phải giàu, thật giàu. Càng giàu càng tốt. Và chuyện đó đă xăy ra, dễ thôi thầy ơi. Ong già vợ em chết, để lại tất cả cơ ngơi cho con gái, tức là cho em. Trước 75, em đổ Cử nhân Luật. Thầy biết rồi, thuở ấy học Luật chỉ cần đăng kư ghi danh nộp tiền, lấy tài liệu, đâu cần đi học. Cuối năm đến thi thôi. Chỉ cần nhanh một chút là đậu. Thuở ấy em đă là Chánh án toà sơ thẩm ở  M., hống hách ra phết. Sắp được chuyển về làm Chánh án Sài G̣n th́ ….........  Em đi học tập mấy năm, rồi về, rồi đi Mỹ, nay về lại. May quá, vợ em không đi, tháo vát, quen biết nhiều, nên nhà cửa vẫn c̣n đó.Gặp thầy mừng quá ! Thầy c̣n chê em nữa thôi, c̣n cho em Zero nữa thôi  ? Thầy mỉm cười, khâm phục thực sự. Bây giờ cho em 10 hoặc 20, được chưa.Tàn tiệc, B. đưa thầy về, lớn tiếng kêu xe, bảo tài xế : Mày đưa Ong ra về đến nơi đến chốn nghe, thầy của tau đó, có ǵ chết với tau. B. dúi mấy tờ bạc vào tay tài xế, quay lại  bảo  : em trả tiền rồi, thầy cứ thoải mái, chúc thầy đêm nay ngủ ngon. Bye. Bye.                                                                                      Ra về, thầy phục B. thật sự. Với thời thế này, chắc nó c̣n thành công nhiều nữa !      

 

4/. CÁI CHẾT CỦA MỘT VỊ HIỆU TRƯỞNG TRẺ:

Thật ra Trần Vinh Anh là hàng học tṛ của thầy, nhưng khi anh về làm Hiệu Trưởng tại PCT  thầy  xem như  là bạn. Anh có nhiều đức tính mà thầy thích.

Hè 1967, thầy  được điều động vào chấm thi  Tú Tài I tại Nha Trang. Thầy  nhớ PCT c̣n có các thầy TVA, NHN, NH, LLV, …. cũng vào chấm thi tại đó. Hội đồng thi đặt tại trường Trung học Vơ Tánh. Các thầy cô ở xa về nếu không có nhà quen th́ đều vào ở tại các pḥng học của trường không dùng vào kỳ thi, phía sân sau, gần sân bóng rỗ. Buổi trưa buổi chiều coi thi xong thường kéo nhau một đ̣an đến ăn cơm bữa tại một quán ăn nhỏ Huế, Quán cơm b́nh dân Hương B́nh tại một góc đường gần chợ. Quán vừa ngon, vừa sạch, nhất là hợp túi tiền của giới thầy cô.

 TRẦN VINH ANH  là một thầy giáo trẻ mới vừa Tốt nghiệp, được bổ dụng vào dạy tại trường TRẦN QUƯ CÁP, Hội An, nhưng chỉ một tháng sau có lệnh điều động về làm Hiệu Trưởng trường PCT.Trường PCT từ ngày có một số thầy cô lên tiếng phản đối Phát biểu trên báo xúc phạm đến uy tín của giáo sư của vị BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC, đă bị bỏ trống chức Hiệu Trưởng, xem như một h́nh phạt. Các vị Giáo sư kư tên vào Bản Phản Đối đều bị truất quyền Hơan Dịch, bị gọi nhập ngũ. Ông Giám Học của trường đựơc gọi về bộ chờ lệnh.Ông Tổng Giám Thị của trường  lâu nay Xử lư hết mọi công việc của Hiệu Trưởng, của Giám Học, dù chẳng có văn bản nào ủy nhiệm cả. Một  vị Hiệu Trưởng tại Qui Nhơn được điều động về làm hiệu trưởng  PCT đă từ chối  v́ PCT hồi đó bị mang tiếng là một trường “ dữ ”, không kỷ luật, ưa chống đối !. Anh TVA về đảm nhiệm chức vụ HT cũng là một chuyện gồng ḿnh.Tuy nhiên, sau một thời gian, với tính cứng rắn, nhanh nhẹn, xốc vát của ḿnh, vị HT trẻ  đă thu được cảm t́nh của nhiều đồng nghiệp trong trường.

        Mặc dù là Hiệu Trưởng  của một trường lớn, nhưng chắc Bộ cũng chưa tin tưởng lắm, nên năm đó chỉ bổ nhiệm TVA làm Phó Chủ Tịch Hội Đồng coi thi đặt tại trường tư thục Lê Quư Đôn, Nha Trang. Chiều thư bảy đó là buổi thi cuối cùng, thi môn Ngọai Ngữ, nên thí sinh quay cóp lung tung. Với tính hăng hái, cương trực của ḿnh, TVA đă xông xáo chận đứng mọi sự quay cóp, tịch thu rất nhiều tài liệu gian lận. Học sinh làm bài không được đem ḷng căm ghét. Biết mấy thầy Giám Thị hay đến ăn cơm tại quán Hương B́nh, một số tổ chức đón đường đánh dằn mặt. Chiều này thầy  theo một người  bạn ra biển tắm và ăn chiều tại  một  ki-ốt trên băi biển. Đến quán Hương B́nh  chỉ có vài thầy thôi. Bị học tṛ chận đánh, các thầy bỏ chạy tứ tung. TVA v́ biết vơ, giỏi Karaté, nên đứng lại nghênh địch, đánh nhóm gây hấn tơi bời. Cự lại không được, một tên đă rút dao dấu trong người ra đâm. Nhát dao chạm vào động mạch ở cổ của TVA, máu ra lai láng. Được đem đến cấp cứu tại Bệnh Viện  Nguyễn Tri Phương, Nha Trang, TVA vẫn b́nh tĩnh lắm, nh́n thầy cô quen lắc đầu. Chiều thứ bảy đó bác sĩ trực đi vắng, y tá cho người đi t́m cùng không thấy. Máu ra nhiều không cầm lại được, người xanh mét dần rồi xỉu luôn, giữa đêm th́ TVA mất.

anh 1.jpgThầy HOÀNG HỬU TIẾU, Chủ tịch Hội Đồng Thi Nha Trang cử thầy  đem xác Trần Vinh Anh  vể Đà nẵng. Xác TVA được đặt  vào một quan tài bằng sắt, được đưa lên 1 máy bay quân sự. Ṭan thể Hội  Đồng  chấm đều đến đưa tiễn, vị Tỉnh Trưởng Nha trang  cũng đi đưa. Về đến Phi Trường ĐN nhiều thầy cô PCT đứng đón. Thầy  nhớ có thầy TQB, ĐVL, NNTh., TTL, …..Mắt vị nào cũng đỏ hoe. Theo yêu cầu của trường, gia đ́nh cho đem  quan tài TVA về thẳng trường, tổ chức tang lễ ở đó. Mặc dù TVA  từ trường P_han Thanh Giản  vào học tại PCT thời gian thầy  đă dạy ở đó, nhưng thầy  không  dạy Anh. Anh học ban C. Quá cảm động v́ cái chết tức tưởi của anh, theo yêu cầu của anh em trong trường, của  chị HỒ THỊ HỒNG, vợ anh, bạn học thân thiết của vợ thầy, thầy  đă viết một điếu văn đưa tiễn và đă đích thân đọc trước khi hạ huyệt. Hôm ấy thầy  nhớ nhiều thầy cô nghe  đă  khóc nức nở.  Điếu văn thầy  để thất lạc chẳng t́m được. Vừa rồi, thầy  đă lien lạc với chị  HỒNG, để xin lại bài Điếu văn ấy, nhưng chị cũng để thất lạc rồi. Thầy  định liên lạc với TRẦN VINH HÙNG, em ruột của anh, học tṛ cũ của thầy  để hỏi, nhưng không ai biết địa chỉ HÙNG đâu cả !

Thú thật, thầy  vẫn nhớ đến Anh luôn. Thầy  vẫn nghĩ : anh chết v́ anh lên làm Hiệu Trưởng  sớm quá, lại là HT một trường quá lớn nưă, khi chưa kinh qua một năm dạy học nào ! Thầy  cũng vẫn  nghĩ thầm : uổng thật, nếu không chết, th́ qua vài năm điều hành trường, chắc anh sẽ là một vị HT giỏi !

5//Bỏ trường mà đi :

Thầy dạy tại PCT tṛn 40 năm, từ 1958 dến 1998. Tuy nhiên không phải là liên tục.

Thưở trai trẻ, thầy sống phóng túng, tự do vô cùng. Muốn làm ǵ th́ làm, không nể nang ai, không cân nhắc những hậu quả. V́ vậy thầy đă làm một số lănh đạo ḿnh phật ư. Vào cuối  năm học 62-63, học sinh băi khóa để phản đối sự kiện đàn áp Phật giáo của chính quyền Sài G̣n hồi ấy. Các em đến trường, nhưng không chịu vào lớp học. Nhà trường có dọa có hét đánh trống đánh kiểng thúc dục cũng thế thôi, giáo sư hướng dẫn  có hăm dọa năn nỉ cũng thế thôi, các em tụ tập từng nhóm nhỏ trên sân trường tró chuyện. Hai ngày ṛng ră như vậy. Đến ngày thứ ba, t́nh trạng băi khóa vẫn tái diễn. Nghĩ là  cũng giống 2 ngày trước, thầy mặc học tṛ, lang thang qua quán cóc  góc trường ngồi uống cà phê. Măi mê tṛ chuyện, bỗng thấy sao trường lại yên  lặng thế này, thầy đi về trường lại. Sân trường vắng ngắt ! Học tṛ tất cả đă vào lớp học ! Lớp Thầy th́ vị Hiệu trưởng đang đứng  giảng đạo đức ! Thấy thầy về, ông ngoe nguẩy bỏ ra khỏi lớp, trở về pḥng Hiệu trưởng của ḿnh. Cuối giờ, ông sai bác bảo vệ gọi thầy xuống, làm cho một mách.                                                                     Đầu năm học 63-64, thầy được văn pḥng trường gọi xuống trao giấy thuyên chuyển DE NHI B2 60-61vào dạy tại trường Trần Cao Vân, Tam kỳ. Thầy ngạc nhiên lắm  ! Thầy hỏi ông Hiệu trường mới, th́ ông bảo hỏi ông Hiệu trưởng cũ, ông không biết ǵ cả ! Khi th́ ông bảo chắc là để vào phụ trách chức vụ Giám học trong đó, v́  năm nay T.C.V có đến Đệ Nhất rồi ! Cùng thuyên chuyển với thầy, có thầy T.N.Q nữa. Thầy Q. lấy giấy bác sĩ vào nằm bệnh viện dài hạn. Thầy th́ tỉnh bơ. Lâu nay thầy vẫn có ư định xin đổi về Huế để gần Ba Mẹ  mà chưa thực hiện v́ c̣n chút lưu luyến với Đà nẵng,  thôi nhân dịp này vào lang thang chơi 1 năm đất Tam Kỳ rồi cuối năm xin chuyển  về Huế  luôn. Thầy vào dạy Tam kỳ  nhưng vẫn giữ các giờ dạy của ḿnh ở các trường tư  thục Đà Nẵng. Có ngày, thức dậy sớm,thầy chạy xe Vespa một mạch vào ăn sáng tại Tam kỷ, rồi đến trường T.C.V. dạy. Dạy xong thầy chạy Vespa một mạch về lại ĐN ăn trưa và dạy ở đó buổi chiều. Cũng vui, cũng nghệ sĩ đáo để ! Tháng 11-63, chính phủ N. Đ. D.  bị lật đổ ! Một hôm đang đứng dạy tại lớp Đệ nhị A trường T.C.V, thầy T.T.D.K, hiệu trưởng trường  đến lớp trao cho thầy lệnh thuyên chuyển về lại trường PCT, ĐN. Lệnh do đích thân Trung tướng  Tư Lệnh Quân Đoàn I lúc đó  kư. Lại ngạc nhiên một lần nữa nhưng cũng mừng lắm ! Thầy dạy tại T.C.V trên giấy tờ là 3 tháng nhưng thực tế thầy chỉ dạy vỏn vẹn  đâu khoảng 3 tuần. Dẫu vậy, thầy cũng có nhiều  kỷ niệm đẹp với học sinh ḿnh tại đây !

.Măi 40 năm sau thầy mới biết lư do. Buổi họp mặt học sinh cũ PCT khóa 57-64 tổ chức tại 1 pḥng ăn ấm cúng của Nhà Hàng PH̀ LŨ trên đường Nguyễn chí Thanh, một chiều cuôi năm Ất Dậu. Có mặt 4 thầy cô và khỏang 20 học sinh cũ. T́nh cờ thầy  gặp lại các anh PCT chủ chốt trong cuộc lật đổ Ô Hiệu Trưởng N.V.Ch. 1963  ngày nào. L. v. T., H.t. Th.,  D., ……. Cũng t́nh cờ thầy lại ngồi cạnh anh L. v. T., nhân vật chính. Mới đó mà đă 40 năm rồi ! … Anh T. kể :   Hôm nhà cầm quyền  đến tiếp xúc với bọn em để hỏi về yêu cầu,  nguyện vọng, th́ một trong các điều kiện bọn em nêu ra là giử lại thầy và thầy Q ở lại trường, thầy có biết không ?

À ! Th́ ra thế. Phải công nhận thầy  có nhiều kỳ ngộ với học sinh của ḿnh thật ! Thời gian ấy, các bạn bè của thầy  vẫn hay hỏi : áp-pui của cậu đâu mà  mạnh  dữ.vậy ? Thầy  hay bị hiểu oan như thế.

                 

 

Thời trai trẻ, thầy có đọc truyện dài SONG NGOẠI của nhà văn nữ QUỲNH DAO. Thầy cứ trăn trở hoài với đọan kết và hai nhân vật chính Khang Nam, Giang Nhạn Dung trong truyện  !. Thuở đó, thầy vẫn xa xót cho thân phận ông thầy già Khang Nam, trước con mắt của cô học tṛ cưng Giang Nhạn Dung đă một thời say mê ngưỡng  mộ ḿnh ! Cô học tṛ ra đi biền biệt từ khi tốt nghiệp, 10 năm sau trở về trường cũ t́m thăm lại thầy, và cũng để t́m lại thuở thanh xuân của ḿnh, t́m lại t́nh yêu đầu đời một thuở của ḿnh. Nh́n người thầy cũ xa xa, lọm khọm ôm một chồng vở tập của học sinh từ lớp học về pḥng ở của ḿnh, mỗi bước đi lại phải dừng lại c̣ng lưng ho sặc sụa, làm rơi đổ một số tập vở đang ôm trên tay, mái tóc bạc phơ, tấm áo lụng thụng che tấm thân gầy xơ xác. Giang Nhạn Dung đă sửng sốt tự hỏi ḿnh : “ vô lẻ thầy Nam của ḿnh ngày xưa đây sao  ? “. Tần ngần, ái ngại, cô học tṛ xưa nửa muốn bước lên gặp thầy cũ để chào, nửa lại ngập ngừng do dự. Bàng ḥang ngơ ngác một lúc, cuối cùng cô quày quả bỏ đi ! Thôi ! Để cho thầy yên. Gặp thầy bây giờ cũng không biết nói ǵ nữa ! Với lại chắc thầy cũng quên ḿnh rồi !

TDT-PD-HANH-TSONCác em là người đi tới, thầy là người đứng lại. Đi tới th́ đầu luôn ngửng cao, đôi mắt luôn luôn nh́n lên, nh́n thẳng. Đứng lại là thụt lùi, là trên đà đi xuống.Đứng lại nên đôi mắt luôn nh́n lui, luôn hoài niệm. Đứng lại nên tạo một khoảng cách càng ngày càng lớn với người đi tới. Thầy cũng biết vậy và đành phải chấp nhận.. Nghe một em học sinh cũ của ḿnh vừa lấy xong văn bằng Tiến sĩ quốc gia ở Pháp, thầy sung sướng, hănh diện biết bao, đi đâu cũng khoe, đi đâu cũng ca tụng, ḷng lâng lâng như chính ḿnh là người đổ đạt. Nghe một người học tṛ cũ của ḿnh vừa được bổ nhiệm làm Hiệu Trưởng trường X  trừơng Y danh tiếng, thấy ḿnh bằng ḷng quá, như mở cờ trong bụng, như chính ḿnh vừa được cử đảm trách chức vụ đó không bằng ! Vâng, làm thầy các em, nhưng nhiều khi thầy mong muốn địa vị của các em quá. Các em trẻ trung. Các em đầy sức sống. Các em có niềm tin mănh liệt.Qua bao thăng trầm, qua lắm biển dâu,  niềm tin thời trai trẻ của thầy bị thui chột, bị trơ cùn đi. Nh́n một hành động đẹp, một lời nói hay, luôn trong ḷng đặt nghi ngờ mặt trái của hành động đó, động cơ của lời hay đó.Thầy thèm cái vô tư, cái trong sáng, cái nhiệt t́nh của các em quá. Thầy vẫn cầu mong ước ǵ ḿnh trở lại thời thanh xuân ấy để thấy ǵ cũng toàn hồng, toàn bích …

 

        Hôm nay, ngồi viết những ḍng này, ḷng vẫn thấy nhiều thổn thức, nhiều ngậm ngùi !.Lớp dạy đầu tiên ……Lớp dạy cuối cùng …..Bây giờ tất cả đang ở đâu ? Chỉ c̣n ngôi trường đó lạnh lùng, ngơ ngác mỗi lần thầy đi qua. Vâng! Tất cả đă quên rồi, một cuộc đời mở rộng trước mắt, chắc chẳng có mấy ai ngoái nh́n lại những tháng ngày cũ bé bỏng, dại khờ ! Bao lo toan, bao công việc, bao buồn vui làm các em bận rộn. Nhiều khi thầy tự nhủ : ḿnh là người thầy nhớ học tṛ nhiều quá, nhiều hơn là học tṛ nhớ ḿnh ! Ḿnh có nhiều ảo tưởng về học tṛ quá ! Thầy đă nhiều lần bị “ hors Jeu “ v́ sự cả tin, nhẹ dạ của ḿnh ! Mà thật đúng như vậy ! Nhiều lần t́nh cờ có được địa chỉ email của vài học sinh mà trước đây ḿnh yêu mến, các em này đă nhắc đến thầy trên 1, 2 đặc san, đă nhắc thầy trên vài thư từ cho bạn ḿnh mà t́nh cờ thầy đọc được,, thầy vội ghi vài ḍng hỏi thăm thân ái.. Có em cả  tuần sau mới trả lời hững hờ, chiếu lệ, cũng có em im bặt luôn ! Chắc các em tưởng thầy liên lạc để mong nhờ chuyện này chuyện nọ đó thôi. Cũng buồn !                                                                                             

 

Thầy là người dạy nhiều trường nhiều lớp nhiều năm nên có nhiều học tṛ cũ lắm. Ba mươi, 40, 50 năm sau nhiều trường hợp thầy gặp lại học tṛ cũ của ḿnh thật cảm động, thật nhớ đời. Buồn có, vui có. Để thầy kể một vài trường hợp ra đây nghe, để các  em cùng thầy suy gẫm.

6-)/Gặp học tṛ cũ dở khóc dở cười trong quán bia

Sau 50 năm mới gặp lại thằng bạn cũ. Mừng vui tíu tít. Hai đứa rũ nhau leo lên chuyến xe búyt xuống phố. Đi quanh đi quẩn chợ Bến Thành, đường Lê lợi, Lê Thánh Tôn, rồi rẽ qua Nguyễn Huệ, t́m vào quán RA KHƠI sát bờ sông Bạch Đằng ngồi nói chuyện tầm phào, nh́n sông nh́n nước xa xa, đón một chút gió trong lành, cho bớt cái nóng nực của thành phố đô hội. Mới bước vào cái bàn ở cuối góc sân, đă có 3, 4 cô tiếp viên ùa tới săn đón. Cô nào cũng phây phây, cô nào cũng mát mẻ, cô nào cũng tươi hơn hớn. Cô tiếp viên Tiger mặc áo hồng, cô tiếp viên Heineken mặc áo xanh da trời, cô tiếp viên San Miguel mặc áo vàng, ….Uống Tiger đi. Uống Heineken đi. Uống San Miguel đi. Ong bạn lâu năm sống ở đất SàiG̣n này từ khi tốt nghiệp, khóat tay từ chối hết. Anh   gọi mấy chai SàiG̣n đỏ và 2 dĩa mồi ngồi nhấm nhí. Ở giữa sân, cách bàn thầy  một bàn trống, có khỏang 6 anh bạn trẻ đang cụng ly nhau ồn ào. Thấy anh nào cũng đă ngà ngà say cả. Một anh đứng dậy, kéo một cô tiếp viên sát vào  ḿnh, hôn đánh chụt  một cái vào má, rồi to tiếng :

        -Này ! Im đi ! Tau đọc cho bọn bây nghe mấy câu thơ này, đố bây biết thơ của ai, nói đúng tau bao 10 chai !

 Rồi anh kéo dài giọng ê a :

Ngày xưa có một Thúy Kiều

Bây giờ có vạn Thúy Kiều đó em!

Tố Như ơi ! Dậy mà xem

Bao nhiêu nước mắt ướt mèm Lâm Truy !

Có mấy anh trẻ khác gật gù :

-Tuyệt ! Ác ôn thiệt ! Xót xa  thiệt !

-Thơ ai vậy ?

-Thơ ai vậy ?

        -Tau mới đố bây đó ! Chịu chưa ! Thơ thầy dạy Tóan bọn ḿnh năm ḿnh học 12A3. Bọn mày nhớ không ? Thầy T. đ. T.  đó !

Tôi giật ḿnh ngay từ khi anh bạn trẻ bắt đầu đọc mấy   thơ của ḿnh. Chà ! Cũng có người nhớ thơ của kẻ vô danh tiểu tốt này sao ? Sướng thiệt !

Anh bạn cũ hỏi nhỏ tôi :

        -Thơ mày thật à ? Chua chát lắm đó ! Độ này mày c̣n làm thơ sao ? Tau c̣n giữ tập thơ đầu tay mày tặng tau  năm 1958. Tập TÔI KHÓC EM CƯỜI ấy mà. Tau tưởng mày bỏ thơ từ lâu rồi chứ ?

Bàn nhậu bên cạnh đang tranh luận sôi nỗi vô cùng.Bia cụng chan chát.

-Thầy T. dạy tuyệt thật. Hôm vào pḥng thi, cầm đề thi Tóan trong tay, tau sướng rơn lên. Thấy đề bài quen thuộc quá. Tau làm một mạch say sưa. Năm đó tau được 20 diểm Tóan đó.

        -Bây giờ Thầy ở đâu bây biết không ?

-Nghe nói ở Mỹ. Vừa rồi thằng L. chỉ cho tau xem mấy bài thơ của thầy trên một  trang Web. Tau có copy lại. Khi nào bây đến nhà tau đưa cho xem!

-Không phải. Thầy đang ở VN. Thầy vẫn c̣n ở ĐN. Vừa rồi Kỷ niệm 50 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG PCT tau về ĐN dự có gặp Thầy. Bây giờ tóc  thầy bạc phơ !   Bây gặp không nhận ra đâu  !                                                                                               Cả bàn nhậu ồn ào tranh luận chuyện thầy T, đời thầy T.,, Thơ thầy T….. đúng có sai có một cách say sưa. Tôi là thầy T., ngồi cạnh các anh đó, chỉ cách các anh  trong gang tấc, đang mở mắt thao láo nh́n các anh, đang dỏng tai nghe các anh bàn luận, nhưng các anh không hề hay biết, vẫn tṛ chuyện thao thao.

7) - Thầy nhớ tṛ, tṛ quên thầy :

Một lần Họp Mặt học tṛ  tại QÚAN MƠ trên đường Ḥang Văn Thụ, Sài G̣n,  do nhóm P.Ph, Ng.thi L., Ng. thi Th., Thanh  Nh.…tổ chức để đón C.L. từ Huế vào SàiG̣n trước khi qua Cali  ở với  con. Ph đến tận nhà mời thầy, chở thầy  đến quán, và cho biết  :

- C.L. yêu cầu phải mời cho được thầy đó ! Nó bảo 50 năm rồi chưa gặp thầy. Vào bàn ngồi, Ph. bố trí tôi ngồi bên C.L., hai thầy tṛ đă chào nhau, cười  nói vui vẻ. Cầm ly nước ngọt đưa lên miệng, cô học tṛ cũ bỗng nhớn nhác hỏi cả lớp  :

-Thầy T. đâu ? L. đă nhờ Ph. mời cho được thầy mà !

-Ph. chỉ thầy  :

-Đó ! Thầy ngồi bên  cạnh L. đó.

Cô học tṛ ngày xưa bỗng tṛn mắt thảng thốt :

-Ô ! Thế à ! Măi giờ cứ tưởng là ai !                                                             Ra về, thầy  nghĩ thầm :

-Chà ! Ḿnh thay đổi đến thế kia sao ?

Học trň chỉ nhớ thầy qua hěnh ảnh thầy 30, 40 năm trước. Chỉ nhớ thầy qua kỷ niệm hồi thanh xuân của ḿnh, hồi mà nó  đẹp nhất                                                        

Từ đó, mỗi lần gặp một học sinh cũ, khi bắt tay, nghe các anh chị hỏi :                        -Thầy có nhớ em không ?

Thầy  chỉ mỉm cười yên lặng. Các em học thầy mà c̣n chưa nhớ thầy nữa, huống là !

        Cũng từ hôm đó,thầy bỏ hẳn sở thích  đi lang thang  các đường trong thành phố ! Đi để mong gặp lại những học tṛ cũ của ḿnh, nhưng bây giờ có gặp cũng như không, ḿnh thay đổi nhiều quá, không có ai nhận ra ḿnh đâu !

8) - Kỷ niệm học tṛ cũ tặng quư như vàng :

        Một lần lang thang trên mạng, t́nh cờ lạc vào blog của một liên lớp học sinh yêu cuả  ḿnh, thấy các em đang post một thông báo về tâm nguyện của một vị thầy nhờ học sinh giúp đỡ ḿnh hoàn thành một mơ ước mà ḿnh không có khả năng tài chánh để thực hiện, em nào ở nước ngoài muốn giúp đỡ th́ liên lạc với chương mục số ……, em nào ở trong nước muốn giúp đỡ th́ liên lạc với  chương mục số ….. Thầy tắt máy ngồi bân thần suy nghĩ,Thầy phục vị thầy thật can đảm, thật thực tế. Tuy nhiên thầy  định bụng gọi diện  thoại cho anh webmaster mà thầy quen,  để nói anh thôi xóa mục đó đi ! Chưa kịp thực hiện ư định đó th́ điên thoại nhà reo, thầy  phải nhấc máy trả  lời, loay hoay nên quên bẵng mất dự định của ḿnh. Hôm sau vào  lại trang blog đó th́ thấy mấy anh chị đă xóa lời kêu gọi đó rồi, thay bằng một thông báo dể thương lịch sự tinh cảm hơn ! Nhẹ cả trí. Mừng cả người ! Thầy thầm phục các em học sinh của ḿnh đă nhạy bén, đă tế nhị, đáng phục quá !  Nhận quà học sinh th́ cũng là chuyện thường t́nh thôi, nhưng nên để các em tự nguyện. Thầy  cũng đă nhiều lần lắm được học sinh tặng “quá “  những món quà nho nhỏ !. Kinh nghiệm cho thầy  biết là những  lần như thế từ chối mệt vô cùng và không thể thực hiện được, cuối cùng cũng phải nhận thôi !. Các em nhiều khi 30 năm, 40 năm mới gặp lại thầy nên chân t́nh và sốt sắn quá độ ! Thôi  nếu quà không to tát quan trọng lắm th́ cứ nhận, xem như nhận một chút t́nh của các em. Nhận để t́m một chút ấm ḷng !  Ḿnh không dùng th́ lại đem cho những người khác đang có yêu cầu. hại ǵ ! Nghĩ vậy thấy  tâm hồn cũng đỡ thẹn và tâm trí bớt suy tư!

Thầy kể một kỷ niệm khó quên của thầy.

 

Sáng hôm ấy thầy  dạy tại một pḥng học trên lầu, ngay trên pḥng họp Hội Đồng của trường.. Chuông reo băi học, Vừa từ lớp  bước xuống cầu thang để ra về,  thầy  gặp thầy S., thầy chặn thầy  lại, bảo:

        -Có 1 em học sinh cũ của thầy chờ gặp thầy, ngồi chờ thầy từ sang   đến chừ đó.  Em bảo để em  dẫn lên gặp thầy nhưng anh đó không chịu. Bảo để thầy dạy, em ngồi đây chờ. Tôi bước vội đến pḥng G S. Một anh thanh niên   đang ngồi trên chiếc ghế đặt bên hành lang đứng dậy, chào thầy, đôi mắt tṛn vo ngạc nhiên :

        -Thưa, thầy T. phải không ?  

Khi thầy  gật đầu xác nhận, người thanh niện ôm choàng lấy hai vai

D:\pictures\TRUONG PCT\TAI BA QUY 2.jpg        -Thầy ơi ! 40 năm nay mới gặp thầy lại ! Thầy thay đổi nhiều quá. Tóc thầy bạc phơ thế này sao ? ! Em là N. T. học tṛ cũ của thầy.Em du học tại Đức từ  những năm 60, tốt nghiệp và làm việc ở đó  luôn. Nay em Đại diện công ty về VN giới thiệu sản phẩm  và mở Đại lư ở Sài G̣n,. Tuần này rănh về thăm ĐN tiện dịp ghé thăm thầy. Em nhớ thầy luôn ! Thầy sức khỏe không ?

Thú thật thầy  chẳng c̣n nhớ ǵ mấy cả  nên chỉ trả lời Ờ …Ờ…. Thầy  nhớ ḿnh đă dạy nhiều em tên N.T. lắm.

        -Nghe nói em đến đây từ lúc 9giờ  lận, phải không ? Bây giờ 11g30 rồi c̣n ǵ ! Sao không lên lớp t́m thầy ?

        - Em muốn ngồi đây chờ thầy hơn ! Nh́n  sân trường, nh́n lớp cũ,  nh́n hành lang nh́n các hàng cây cũ  một chút  ! T́m lại một chút êm ả, một chút kỷ niệm tuổi thanh xuân của ḿnh  đó thầy !

        Hai thầy tṛ măi mê tâm sự quên mất thời gian. Học sinh học suất chiều đă lác đác đến   lớp.

        -Thôi em xin phép về, để thầy về nghỉ. Chiều thầy c̣n giờ dạy nữa không ?

Người học tṛ cũ đứng dậy,mở chiếc xách vải lớn dựng  bên chân kề hành lang  mà năy giờ tôi không chú ư, lấy ra một  dàn máy lớn dàn bao ni lông và một phong vũ biểu.

        -Em tặng thầy để kỷ niệm. Đây là sản phẩm do công ty em sản xuất.

Nh́n cái máy cồng kềnh ḿnh phải mang về thầy  cũng ngại ngại nhưng vẫn cám ơn người  học  tṛ. Thú thật với N. T., mấy lần thầy định đem dàn máy dán ni lông  của em đi bán, nhưng cả mấy lần đều thôi !  Hái món quà  em tặng đến bây giờ thầy vẫn c̣n cất giữ đó  !            

        9) -Cao Nguyên Quán                                                                       Rời trường PCT nghỉ hưu, vợ chồng thầy  quyết định vào ở hẳn Sài G̣n với 3 đứa con trong đó, vui dưỡng tuổi già, vui đùa với các đứa cháu. Bỏ ng̣ai tai mọi chuyện tất bật bon chen, mọi ganh đua ghen ghét. Mệt quá rồi. Ḿnh lạc hậu  quá rồi.Những ngày tháng lang thang tại SàiG̣n cũng đem lại cho thầy  nhiều  kỷ niệm đẹp khó quên. Một chiều chúa nhật, bát phố lang thang, thầy gặp  anh LÊ TRỌNG H. và anh NGUYỄN TH., học sinh cũ từ những năm 60-61. hai anh mời thầy  đến ăn chiều tại đường Nguyễn Văn Thủ, Q I, nhà hàng CAO NGUYÊN QUÁN. Nhà hàng này do NGÔ THỊ P. K., con họa mi xinh đẹp một thời của trường PCT, thành lập để làm nơi hội ngộ bạn bè, với sự cọng tác của  anh  NGÔ VĂN T., PHẠM NGỌC L. NGUYỄN VĂN P.. Thầy  bắt gặp một h́nh ảnh cảm động, khó quên : trong tiền sảnh của quán, trên bức tường chính diện, ảnh trường PCT được vẽ lớn đẹp vô cùng, ngay bên dưới là 1 bức thư pháp  lớn, ghi đậm nét một đọan thơ của thầy, trong bài                                                                                                   MỘT THỜI PHAN CHU TRINH :

                 Ngôi trường ấy là trong anh nỗi nhớ

Là trong em cả tuổi trẻ thiên thần

Là của em  mộng mơ và sách vở

Là của anh những giờ dạy thiên đường ….

        Thú thật, hôm ấy ḷng thầy,  hồn thầy  bàng hoàng  cảm động, chai bia Heineiken các anh chị mời hôm ấy sao  ngọt ngào ngây ngất  đến thế …..

         Bốn mươi năm ở PCT thầy  có bao nhiêu hạnh ngộ lắm, nhưng đó là một kỳ ngộ êm ái nhất !

        10)- Kỷ niệm khó  quên :

Năm 1975, thầy phải sửa lại căn  bếp nhỏ của ḿnh. Thuở trước nhà thầy nấu ăn bằng bếp dầu hỏa, bây giờ phải nấu bằng củi bằng than, nên phải trổ một cửa nhỏ cho thông khói. Theo giới thiệu của người quen, thầy nhờ 2 vị thợ  đến làm giúp. Gặp mặt, anh thợ chính mừng rỡ chào thầy :

-Em là CẨM đây, học tṛ cũ của thầy đây, thầy nhớ không ?

Thầy  nhớ anh liền ! Anh là đại úy biên tập viên, trưởng pḥng Cảnh sát giao thông trước đây ! Khi thầy  mua chiếc xe Honda Dame 68, đến anh xin số, anh không ngần ngại cho  ngay số ĐẸP  nhất : 036 Y. Bây giờ thất nghiệp, anh  làm thợ nề kiếm sống tạm !

Anh đục tường một ô tṛn nhỏ bằng cái rỗ, giữa chèn 2 cây sắt h́nh chữ thập, chỉ đủ cho khói thoát ra. Đang tô xi măng, th́ ông chủ nhà láng giềng, một vị  hồi hưu miền bắc mới vào, người mới mua  miếng đất cạnh nhà thầy  của anh H., trưởng ty Điền Địa cũ, chỉ mặt thầy  nạt nộ :

-Đồ ngụy tặc không biết luật nhà đất chi cả  ! Ai cho phép trỗ cửa nh́n qua nhà người khác như vậy ? ? Có bít kín lại không th́ bảo !  Vừa mắng mỏ vừa lấy gạch đá ném rào rào hùng hổ. có vài viên trúng vào người thầy và anh Cẩm. Anh Cẩm tức quá, chộp lấy cây xà beng  định xông qua làm cho ra lẻ. Thầy  níu chặt anh lại can ngăn. Đừng ! Thôi ! Thôi !….                                - Thầy để em ! Thầy để em ! Đồ làm tàng ! Tức quá !                                        Thuở ấy một số quư vị mới vào c̣n ỷ thế công thần lắm ! Thầy  th́ đang sợ họ lắm. Mắng nhiếc một hồi ông láng giềng thầy  bỏ đi quầy quả, dọa ra phường kiện ! Một điều nực cười là, sau này khi làm thêm nhà mới, lại trỗ 3, 4 cửa sổ qua phía nhà thầy luôn.             Hai người làm quần quật cho đến tối. Khi thầy trả tiền, anh Cẩm nhất định không nhận. Có năn nỉ, dúi nhét vào túi áo túi quần thế nào cũng không nhận  ! Buồn cười là người thợ thứ hai thấy thế cũng không nhận thù lao của ḿnh và bảo em cũng là học tṛ cũ của thầy  !

Khổ cho thầy  Tét năm đó mang 2 chai rượu  nếp đi lùng sục nhà 2 anh ở khu  Thanh Bồ,   gần chợ Đống Đa bây giờ,  mà t́m không ra !

11 /  /HỌP MẶT

Thời gian gần đây tự nhiên các cuộc HỌP MẶT được tổ chức liên miên, nhiều khi đến chóng cả mặt. Buổi họp nào cũng t́nh thầy tṛ lai láng. Buổi họp nào cũng bia rượu tràn lan..Trong dip TẾT vừa rồi, trong một chiều chủ nhật thôi, Thầy  đă được GIẤY MỜI HỌP MẶT của 8  cuộc tổ chức lớp luôn ! Lớn có nhỏ có.Thầy  vốn là thầy dạy tại nhiều trường nhiều lớp nhiều năm nên có vô số đệ tử ! Đến dự họp mặt th́ em  này đến cụng ly, em  khác mời  100%,  chịu thôi. ….Họp mặt với học tṛ cũ, là để nghe  nhắc  lại những kỷ niệm của thời gian đă  qua, những vui buồn một thuở, với thầy cô, với bạn bè ! Kỷ niệm của thầy  th́ đầy ăm ắp trong ḷng, sâu đậm, lai láng, học sinh     nhắc lại cũng không được 1% kỷ niệm trong ḷng  thầy đâu ! 

LOP THANH LIEN LAI.bmpMấy năm đầu thầy  luôn có mặt để gặp gỡ các em học sinh cũ của ḿnh, sung sướng, hăng hái. Đối tượng học sinh bao giờ cũng là đối tượng thầy  mê nhất, lưu luyến nhất, mong gặp gỡ nhất. Gặp để thầy tṛ hàn huyên tâm sự, nhất là  thời gian về hưu, có nhiều giây phút thấy ḿnh cô đơn quá, trống trăi quá ! Nhiều lúc thấy nhớ học tṛ của ḿnh quá. Nhưng rồi 1 năm, 2 năm, 3 năm …….thầy   thấy ớn luôn, không kham nỗi ! Ḿnh là người đă lớn tuổi, sức khỏe không ổn định lắm, chỉ muốn có một nơi yên lặng để tịnh dưỡng, để nằm dài ra ! Các em, dù phần đông cũng đă cao tuổi rồi, lại quá ồn ào, quá phấn khởi, cười   nói nhiều khi đến chóng mặt. Mấy anh chị ham vui quá, mới mời họp mặt chiều thứ năm, chiều Chúa nhật lại mời tiếp nữa. Hễ có bạn nào cùng lớp, cùng trường, dù ở trong nước, dù ở nước ngoài về,  lại mời. Các em bảo : họp lớp phải có thầy cô mới vui ! Các anh chị bảo : phải mời cho được thầy đó, v́ thầy là kỷ niệm ĐẸP của anh em ! Cuộc họp mặt nào cũng có chụp ảnh, quay phim,  ca hát, …..Ḿnh bây giờ mặt mày th́ xơ rơ phờ phạc như  ông Thái Thượng Lăo Quân,  nên chẳng muốn chường mặt để chụp ảnh, để các em trưng bày lên các VCD, lên các trang Web …. Nể nang, chịu khó môt thời gian  rồi sau phải liều mạng thôi. Từ năm 70 tuổi, thầy  quyết định về sống ẩn dật, không tham dự các buổi hội họp đông đảo nào nữa ! Thầy  từ chối hết. Nhất là từ khi Đà Nẵng chấp thuận việc đập bỏ trường PCT để lấy mặt bằng phục vụ chuyện đền bù giải tỏa ! Từ thời gian này, tự nhiên thấy buồn, thầy  không thích họp mặt với học sinh cũ cuả ḿnh nữa ! Khổ buồn thêm nữa  là một số  các anh các chị lại lấy đó làm phiền, giận dỗi, tức bực ! Không đến thăm, không điện thoại, không gửi email  nữa ! Thôi cũng đành vậy ! Sống cả một đời v́ học tṛ rồi,  bây giờ sống cho ḿnh  một  chút chứ  !

 

Ai có thương tôi cảm động vô biên

Ai có ghét tôi cũng đành chịu vậy

T́nh yêu đó tôi ấp ủ trong tim

Luôn cuồn cuộn như triều dâng sóng đẩy !

 

Nói vậy đó, chứ  thật ra câu nói “ Thầy là kỷ niệm  ĐẸP của chúng em “ luôn làm thầy ray rứt, trăn trở. Vui có, buồn có ! Câu nói  chắc ám ảnh thầy trọn đời !!

Có một lần, đang ở Sài G̣n th́ được tin trường PCT sắp bị đập bỏ để xây trường mới. Thầy thu xếp công việc rồi vội vă trở về Đà Nẵng. Thầy muốn ḿnh đứng trên mảnh đất xưa kia là trường là lơp, xem ḷng ḿnh như thế nào. Đến Đ N th́ biết tin việc đập bỏ được hoăn lại, v́ chưa có kinh phí và ngôi trường mới dự định được xây cất ở địa điểm khác, trong khuôn viên trường Nam Tiểu học cũ. Mấy ngày đêm thầy đi lang thang qua các trường ḿnh đă dạy trước đây.Trường Bán Công Nguyễn công Trứ đă được đập bỏ hết cơ sở cũ và một ngôi trường mới đồ sộ vĩ đại hơn nhiều đă được xây lên thay thế. Trường Sao Mai th́ được đập bỏ hoàn toàn, đă biến thành ngă tư một đại lộ rộng thênh thang ! Trường Bồ Đề. trường PTG, trường Hồng Đức đều được xây mới hết, không c̣n vết tích ǵ của trường cũ. Một đêm đứng yên lặng nh́n cơ ngơi cũ PCT im ĺm dưới ánh trăng nhàn nhạt, hoang tàn, xơ xác,  thầy mơ sao trường này cũng được xây cao lên, khang trang, đẹp đẽ và để phục vụ cho việc giáo dục ! Mơ ước không thành ! Thầy  buồn vô hạn. Lần trường bị đập bỏ mất một nửa, thư viện, thính đường, pḥng thí nghiệm, văn pḥng và hai dăy lớp học, thầy buồn thúi ruột !. Ngồi vọng từ một quán cà phê con bên lề đường nh́n qua ngôi trường đang bị xô đổ, thầy buồn theo từng nhát búa, theo từng cái xúc của cần cẩu !! Đêm đi  lang thang bách bộ qua trường, nh́n hội trường, thư viện, 10 pḥng học của dăy lầu bên trái, hành lang dài nối dăy lầu đó với dăy chính,  văn pḥng, nhà xe đă bị san bằng, đập trụi, gạch ngói ngổn ngang, tiêu điều, xơ xác lạnh lẽo dưới ánh trăng nhàn nhạt, bên lề đường có nắm hương của ai vừa thắp, khói bay phơ phất, u buồn, huyền bí, rờn rợn ! Thầy thấy hồn ḿnh như tê tái, tim ḿnh  như muốn ngừng đập, muốn ̣a ra để khóc quá. Trông thật tang thương, tội nghiệp. Thầy đă đứng lặng hàng giờ, thấy tâm hồn ḿnh như trơ cứng ! Nửa đêm, ngủ chẳng được,  ngồi vùng dậy làm một mạch bài thơ sau, để nhớ nỗi buồn này. Ḷng càng buồn thêm, khi một số học tṛ cũ, không đồng ư với bài thơ, bảo : bài thơ “ rên rỉ” (!) vậy ! Một anh khác  bảo bài thơ “mê muội”(!) quá ! Các anh  mạnh mẽ, che giấu cái buồn cái vui của ḿnh  được,  chứ thầy chỉ là một người yếu đuối, bé nhỏ, đa sầu đa cảm, một chút heo may đă thấy se lạnh, một chiếc lá rụng đă nghe cả mùa thu, một chút gió đă nghe băo tố,  buồn th́ nói buồn, vui th́ nói vui. Sao lại bắt thầy vui buồn theo vui buồn của người khác.

        T́nh cảm xuất phát từ đáy ḷng, chứ t́nh cảm mà tính toán, cân nhắc th́ buồn lắm !Thầy xa lánh, tránh né các buổi họp mặt, v́ thấy ḿnh cô đơn quá !. Tuy nhiên khi thầy gửi  bài thơ cho một anh học sinh cũ dịp anh hỏi về trường.  th́ bài thơ được post lên trang web này, blog khác, kèm theo h́nh ảnh của ngôi trường bị đập bỏ. Dù sao cũng được an ủi : có người đồng cảm với nỗi buồn của ḿnh !

Thầy ghi bài thơ ra đây để kỷ niệm.

 

ĐÊM ĐI QUA TRƯỜNG CŨ ĐĂ BỊ ĐẬP BỎ

 

 

Tim tưởng chừng như muốn hóa băng

Khi nh́n trường cũ chỉ trơ sân

Hành lang, lớp học san bằng  cả

Lạnh lẽo  phơi ḿnh  dưới ánh trăng !

 

Chết điếng hồn  đi theo  nỗi buồn

Ta nằm trên nền cát đẫm sương

Nghe từ ḷng đất từng hơi thở

Của học tṛ xưa thuở mến thương !

 

Có tiếng th́ thầm của thiên thu

Trong từng hơi gió động âm u

Nghe chừng hoa cỏ đang trăn trở

Tiếc  một t́nh yêu đă mịt mù !

 

Từ cơi u minh xót nát tan

Hồn ai sống dậy dưới trăng tàn

Nhặt từng viên sỏi mong t́m thấy

Một chút tro than của đá vàng !

 

Vẫn biết thế gian vốn đổi thay

Nhưng  sao ḷng  thấy quá đắng cay

Ai ngờ lại phải  tang thương vậy

Bạc bẽo, vong ơn đến thế này !

 

Trường cũ tṛ xưa mất hết rồi

C̣n ta với nỗi nhớ khôn vơi

Đêm nay có kẻ ngồi ôm mặt

Dưới gốc sao già để lệ rơi !

 

                        TRN HOAN TRINH

                                       

Bây giờ, những khi ngồi một ḿnh, những đêm trường mất ngủ, thầy cứ nhớ lại những h́nh ảnh học tṛ ḿnh. Những em học giỏi. Những em học yếu. Những em hoang nghịch. Những em biếng lười. Bao nhiêu em thành đạt trên đời? Bao nhiêu em thất bại? Bao nhiêu em c̣n nhớ ? Bao nhiêu em đă quên ? Dù thành, dù bại, dù nhớ dù quên, h́nh ảnh các em trong thầy vẫn đậm nét ngang nhau, vẫn thiết tha tŕu mến. Có những chiều đi ngang qua trường, dừng chân trước cổng nh́n vào sân trường hàng cây tỏa lá,nắng đọng trên bậc thềm, nắng lung linh trên hành lang, thầy thấy như tuổi thanh xuân của ḿnh đang trở về đâu đó, thầy thấy các em đang quay quần quanh thầy, cười nói ríu rít, những mái tóc xoă kín bờ vai,những ánh mắt long lanh nhí nhảnh, tiếng giảng bài, tiếng trả bài thoang thoảng đâu đây, những sáng tựu trường, những chiều tan trường….. hồn thầy ngất ngây, như đang trôi vào một biển mộng ngan ngát hương thơm, thấy chân ḿnh như hoá đá, thấy hồn ḿnh đang tan đi theo con sóng nào đang từ từ toả rộng, ôm trùm cả thời gian, không gian.Thầy ru ḿnh trong giấc mơ của một đời cầm phấn,  thuỷ chung, mặn nồng, son sắt.

 

 

Chiều nay, t́nh cờ nhận được một cú điện thoại từ Mỹ của chi N.T.G., giáo sư cũ của trường Nữ H. Đ. Cám ơn chị ! Thật bất ngờ  !  Anh là người thầy hạnh phúc nhất, không ai được  nhu anh đâu ! Thơ anh trải dài suốt cuộc đời làm thầy của anh. Đời thầy của anh được  trang điểm  đẹp bằng thơ của anh !  Bao nhiêu người mong muốn như vậy mà không được. Có tiền muôn bạc tỉ cũng không được. Có quyền cao chức  trọng cũng không được. Thật là tuyệt vời ! ”

 

Nửa đêm thầy  nằm mơ, thấy ḿnh bước từng bước nhỏ từ cổng trường vào lớp, gió cuốn những bài thơ của thầy theo từng bước chân rồi một trận cuồng phong cuốn cac bài thơ thầy bay vút lên trời xanh cao tít, trên đó có bao nhiêu  học tṛ cũ của thầy đang mỉm cười đưa tay vẫy đón  ….

TRẦN HOAN TRINH

                                 ( trong hồi kư Một đ̣i thầy một đời thơ )