Nhạc Ngô Thụy Miên

mạn đàm cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn
(video Thúy Nga Paris 38 : T́nh ca Ngô Thụy Miên)

 

Tôi sáng tác nhạc từ khi c̣n rất trẻ, những ngày tôi c̣n theo học trường Quốc Gia âm Nhạc, lẽ thế, những nhạc phẩm đầu tay của tôi đă chịu ảnh hưởng nhạc cổ điển tây phương rất nhiều. Cho đến năm 1965, tôi bắt đầu chuyển hướng, từ đó những t́nh khúc Ngô Thụy Miên được ra đời. Như vậy, bàiMùa Thu Cho Emkhông phải nhạc phẩm đầu tay của tôi. Nhưng đó bài t́nh ca đầu tiên được thu dĩa, bài đầu tiên đă mang tên tuổi Ngô Thụy Miên đến qúi vị khán, thính giả.

Tất cả những bản nhạc trong cuốn T́nh Ca Ngô Thụy Miên đă được tôi viết từ năm 1965 đến năm 1972. Bản nhạc đầu tiên được hoàn tất trong năm 65 bảnChiều Nay Không Em bản cuối cùng, tôi viết trong năm 72 bảnMắt Biếc’.

Giáng Ngọcchỉ cái tên tôi đặt cho một người con gái thực. một vẽ đẹp lăng mạn, kiêu sa, ngày đó một nữ sinh của một trường trung học nổi tiếngSàig̣n. C̣n tôi một anh sinh viên lang thangtrường đại học. nguồn cảm hứng cho tôi viết bàiDấu T́nh Sầu nhiên bàiGiáng Ngọc’.

Từ Giọng Hát Em một trong những bản nhạc tôi thích nhất. Một bản nhạc, tôi đă bỏ ra rất nhiều công phu, cũng như th́ giờ để viết, trau chuốt từ lời ca đến ư nhạc. Bản nhạc, như anh nhận xét mang một chút âm hưởng nhạc cổ điển tây phương, bởi tôi xử dụng vài hợp âm giống như những bài aria, tức những bài nhạc đạo của Bach,

Mỗi một nhạc , thưa anh, một phương cách riêng biệt để viết về t́nh yêu. Với tôi, anh nghe trong nhạc của tôi cũng thấy, cũng những chia ĺa, tan vỡ. Nhưng với tôi, t́nh yêu luôn luôn trong sáng nhẹ nhàng. Tuy nhiên không phải thế cuộc sống t́nh cảm của tôi bằng phẳng như anh nghĩ đâu, cũng gập ghềnh vất vả lắm anh ạ.

Giữa thi Nguyên Sa nhạc Ngô Thụy Miên không hề liên hệ nào ngoài sự cảm thông giữa hai con người cùng yêu nghệ thuật. Nhà thơ Nguyên Sa một trong những nhà thơ những bài thơ t́nh tôi ưa thích nhất. kể từ ngày tôi quen biết anh (NS) ở Sàig̣n cho đến bây giờ th́ trong nhạc của tôi, thơ của anh luôn luôn chỗ đứng rất đặc biệt.

tôi rất đồng ư với anh (N.N.N) Sàig̣n của chúng ta, không phải chỉ một Nguyên Sa. Chúng ta c̣n rất nhiều những nhà thơ nổi tiếng khác đă viết những bài thơ t́nh rất tuyệt vời. Nhưng cho đến bây giờ, th́ h́nh như nhạc Ngô Thụy Miên chỉ duyên với thơ Nguyên Sa thôi. nhờ cái duyên này, tôi được o Lụa đông, Paris Lạ Không Em, Tuổi 13.... 

Trong thời gian đi học, thơ của Nguyên Sa ḿnh đọc nhiều nhất, ngâm nhiều nhất thành ra đă thấm vào hồn ḿnh...Trong tất cả 4 thập niên viết nhạc của tôi th́ thơ của ông ấy lúc nào cũng bàng bạctrong ḍng nhạc của tôi’(tuyển tập Nghệ 5-Trường Kỳ).’

Mặc tôi học violon từ , nhưng hầu hết tất cả những bản nhạc của tôi th́ đă được viết bằng đàn piano, bởi , thưa anh, đàn violon một nhạc cụ rất khó xử dụng, nhất khi dùng để sáng tác nhạc. Thật sự tôi không biết gần đây những nhạc nào đă dùng violon để sáng tác hay không.

Với tôi, chiến tranh chỉ giai đoạn. T́nh yêu mới vĩnh cửu. Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đă chọn cho ḿnh một hướng đi, đó t́nh ca. trước tôi cũng như sau tôi đă nhiều nhạc viết về chiến tranh, về quê hương, về thân phận vv..Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết T́nh Ca không hơn không kém.

Tôi không viết nhạc để sống, tôi sống để viết nhạc....Nếu đời hay người chia sẻ được với tôi th́ đó một niềm vui. Lẽ nhiên tôi viết cho ḿnh cho đối tượng của ḿnh nữa, nhưng tôi không viết cho mọi người (T.T.N.S 5- Trường Kỳ)

Ngô Thụy Miên