THẰNG NGỒI BÀN NHỨT

Hoàng Nga

 

Hoc1

(h́nh internet)

 

 

Chúng tôi gọi hắn là thằng ngồi bàn nhứt.

Lư do là chỉ v́ hắn đă… ngồi ở bàn nhứt. Bàn thứ nhất trong lớp. Lớp tôi thuở đó nam sinh nữ sinh học chung. Con trai ngồi bên trái, con gái ngồi bên phải. Lớp mấy chục đứa, tôi không nhớ có bao nhiêu bàn, nhưng nhớ mỗi bàn tệ lắm là năm đứa. Có đứa thích ngồi bàn đầu, có đứa thích ngồi bàn cuối. Theo lệ thường, đứa lớn con sẽ phải ngồi bàn sau và nhỏ con, lùn th́ ngồi ở những bàn trước. Đó là cách sắp xếp của thầy cô nhưng h́nh như cũng đúng ư nhiều đứa. Và nói ra th́ hơi kỳ một chút, là thường những đứa thích ngồi bàn chót hay áp chót, gần như đến chín mươi phần trăm học không… mấy giỏi, hoặc không muốn học mà vẫn phải bị tới trường v́ cha mẹ không cho ở nhà lêu lổng.

Hắn ngồi bàn nhứt. Luôn luôn ngồi ở bàn nhứt. Từ trung học đệ nhất cấp cho đến đệ nhị cấp, nghĩa là từ cấp hai cho đến cấp ba, từ lúc con trai và con gái phải học riêng cho đến khi không c̣n bị “thọ thọ bất tương thân” nữa, th́ vị trí hắn ngồi trong lớp vẫn không thay đổi. Hưng, thằng bạn thân cùng xóm của tôi nói hắn là một cái hàm số bất biến, nhưng tôi nghĩ có lẽ v́ hắn có nhiều điểm đặc biệt quá. Chẳng hạn như trên cổ hắn lúc nào cũng có một sợi dây chuyền với mặt thánh giá bằng vàng mười tám rất đẹp. Hưng bảo hắn đeo sợi dây chuyền đó từ hồi học lớp sáu. Con trai, học lớp sáu, nghĩa là c̣n ở tuổi chỉ muốn chạy rông ngoài đường và c̣n đánh nhau như giặc, mà hắn đeo dây chuyền vàng, lại sáng lấp lánh nữa mới… đáng sợ chứ. Nhưng một chuyện đặc biệt c̣n đáng sợ hơn là chỉ cần nh́n sợi dây chuyền thôi cũng đủ biết hắn có đạo, vậy mà lúc thầy tổng giám thị vào lớp lập danh sách học sinh phải đi học giáo lư vào sáng thứ tư, th́ hắn lắc đầu bảo không đi.

Hắn làm thầy tổng giám thị chưng hửng. Làm cả lớp chưng hửng. Thầy tổng giám thị trường tôi lúc ấy đă là thầy sáu, tu tập lâu ngày, đă được mặc áo ḍng từ… khuya và sắp sửa được thụ phong linh mục, vậy mà có lẽ lần đầu tiên trong đời bị nghe một đứa học sinh lớp sáu, cổ đeo dây chuyền có biểu tượng Chúa chịu nạn chứng tỏ ḿnh “đạo gịng”, lại cả gan trả lời thầy là sẽ không đi học giáo lư. Không đi! Câu trả lời y hệt một câu tuyên chiến làm thầy chỉ c̣n biết đứng sững sờ ngó hắn. Hưng kể phải lâu lắm, thầy mới bật lên được một tràng phẫn nộ:

– Cái ǵ? Không đi học giáo lư là sao? Là muốn làm con chiên ghẻ hả?

Vào cái thuở không cần làm ǵ sai trái mà thấy thầy cô giáo đứng gần đă nơm nớp sợ nói ǵ tới chuyện bị quát mắng, nhưng Hưng bảo hắn rất b́nh tĩnh. Hoàn toàn không lộ ra chút sợ hăi nào, hắn đứng dậy đáp:

– Thưa thầy, con đang học giáo lư với các cô giáo trường Chúa Nhật.

Cả lớp há hốc mồm ra nh́n hắn. Vừa không hiểu nổi tại sao hắn lại dám đối đáp tay đôi với thầy tổng giám thị như vậy, vừa không thể hiểu nổi cái trường Chúa Nhật hắn đang nói tới là cái trường quái dị nào, ở đâu. Nghe y hệt như một cái tên… nước ngoài. Mà dường như đến cả thầy tổng giám thị cũng ngờ ngợ vào những ǵ hắn mới nói, nên thầy phải hỏi lần nữa:

– Học cái ǵ? Trường nào?

Hắn lập lại:

– Dạ, trường Chúa Nhật.

Đến lúc ấy th́ thầy hướng dẫn lớp chắc có lẽ cũng sợ thầy tổng giám thị nổi giận, nên bước tới gần hắn:

– Em nói rơ ra hơn coi. Chứ cái trường đó, tôi cũng chưa hề nghe qua.

Hắn chớp mắt:

– Dạ là ở nhà thờ con. Nhà thờ Tin Lành số…, nằm trên đường…

Thầy tổng giám thị và thầy hướng dẫn cùng “à” lên một lúc, và cả lớp th́ “ồ”. Hắn được cho ngồi xuống. Thầy tổng giám thị làm tiếp danh sách với những đứa khác, nhưng thầy hướng dẫn lúc ấy không biết nghĩ sao mà quay nh́n hắn rồi hỏi:

– Sao Tin Lành mà vô trường Công Giáo học?

Hắn đáp:

– Dạ con không biết. Ba mẹ con xin cho con vô trường này.

Thật t́nh mà nói th́ thầy hỏi câu ấy cũng hơi lạ. V́ trường chúng tôi theo học là trường do các linh mục điều hành, thuộc về giáo hội Công Giáo thật, nhưng không phải học sinh nào cũng là con của giáo dân. Nếu không muốn nói là có đến hơn bảy mươi phần trăm học sinh của trường không theo đạo Phật th́ cũng theo các đạo khác, hoặc không có đạo ǵ cả. Chẳng hạn như nhà tôi thờ cúng ông bà, c̣n con nhỏ ngồi kế bên tôi theo đạo Cao Đài, và một đứa khác là tín đồ đạo Baha’i, một tôn giáo rất ít tín đồ và cũng như rất ít người biết đến. Tôi không hiểu thầy hướng dẫn thắc mắc như vậy, có phải v́ ở thành phố chúng tôi có một trường trung tiểu học thuộc về giáo hội Tin Lành hay không, nhưng phần hắn, th́ hắn “nổi tiếng” ngay sau câu hỏi của thầy! Cả lớp tức th́ hiểu ra là hắn “khác người”. Và đứa nào cũng biết hắn theo đạo Tin Lành đồng thời đang đi học “thêm” ở trường Chúa Nhật. Thậm chí tôi, đến bốn năm sau mới học chung với hắn, mà cũng đă biết đến “danh tiếng” hắn sau buổi đó.

Hắn ngồi ở bàn nhứt trong nhiều năm liền. Cái biệt danh “thằng ngồi bàn nhứt” như trở thành tên của hắn, dành riêng cho hắn dẫu ngoài hắn ra th́ c̣n đến bốn, năm đứa khác cùng ngồi chung bàn. Lúc lên trung học đệ nhị cấp, ngày đầu tiên vừa bước vào lớp, nghe Hưng reo lên, “A! cái thằng ngồi bàn nhứt học chung với ḿnh!” mà không hề chỉ ra đó là “đứa” nào, nhưng tôi vẫn nhận ra liền. Tôi hỏi:

– Cái thằng đeo kính cận hả?

Hưng gật. Tôi nói “biết ngay mà”. Và tôi “biết ngay”, cho dẫu không phải v́ hắn đang ngồi ở bàn nhứt, mặt mày hiền lành như những thằng… bàn nhứt khác. Cũng không như lời Hưng tả trước đây là hắn nhỏ con, mặt mày trắng trẻo, người hơi gầy gầy, nói chung là dễ nh́n. Bởi v́ lúc ấy hắn đă hết c̣n nhỏ con, cũng không mấy gầy. Tuy nhiên dường như có cái ǵ đó nơi hắn, là lạ, khiến tôi đă không thể nhầm lẫn với những “đứa” khác.

Tôi nh́n kỹ lại hắn. Nh́n cái dáng thẳng thớm, cái cách ngồi rất ngay ngắn, đầu ngẩng cao, cao hơn hẳn những đứa ngồi kế bên, tôi chậc lưỡi nói:

– Thằng này đặc biệt thật.

Nói thêm, thế nào hắn cũng bị đuổi đi bàn khác v́ cao như vậy sẽ làm cản trở mấy đứa ngồi ở bàn sau không nh́n thấy bảng đen. Nhưng tôi lầm. V́ sau đó chẳng có thầy cô nào bảo hắn dời chỗ. Không hiểu v́ hắn cận, hay v́ ngồi ở phía  b́a đầu, không ảnh hưởng mấy đến người phía sau, hay như Hưng nói thầy cô để hắn ngồi ở bàn nhứt, v́ hắn đă… ngồi ở bàn nhứt! Hay v́ cái nét mặt hắn “sáng lán” quá, không để hắn ngồi bàn nhứt cũng… uổng!

Hắn có vẻ hiền. Nhưng hiền không có nghĩa là dễ bị ăn hiếp. Một lần, con nhỏ bạn vốn hay nghịch, lại lớn tuổi hơn chúng tôi bỗng “phát hiện” ra chân lư, rằng chỗ hắn ngồi ở cạnh cửa ra vào, có thể nh́n thấy một khoảng sân trường phía dưới và một đoạn hành lang dài ở bên ngoài, nên trêu hắn:

– Ông ngồi đây để dễ ngắm… gái phải không?

Lũ chúng tôi cười ồ. C̣n mặt hắn đỏ lên như gấc. Tôi tưởng hắn sẽ ngượng chín người, đến không nói được lời nào, nhưng rốt cuộc hắn chỉ… đỏ mặt vậy thôi, v́ chừng sau một vài giây là hắn đă b́nh tĩnh lại, hắn nh́n thẳng vào cô bạn và hỏi:

– Tại sao nói vậy?

Cô bạn tôi bảo:

– Th́ chỗ này là chỗ dễ nhất để “nghía” mấy em đi ngoài hành lang cho đến lúc khuất bóng.

Hắn chớp chớp mắt, rồi bất thần bỗng mỉm cười:

– Tôi không có ư đó, nhưng nếu muốn nh́n một người con gái, th́ tôi sẽ nh́n bạn trước v́ bạn dễ nh́n hơn họ.

Cô bạn tôi sượng cứng người, đứng trơ ra như phỗng. Mặt mày đỏ hơn cả hắn lúc năy. Chúng tôi được dịp vỗ tay reo tán thưởng. Cô bạn tưởng chọc được hắn, không ngờ bị trở thành… nạn nhân, nên không dám nói thêm lời. Phần hắn, sau khi đáp trả được, cũng làm thinh cúi xuống viết lách ǵ đó. Chúng tôi… tan hàng. Rồi nói với nhau, đừng đụng vô thằng đó, ngó vậy mà khó nuốt.

Hắn, “khó nuốt”, bởi không đụng chạm ai, nhưng dường như cũng không cho phép ai đụng tới ḿnh. Cái tính cách của hắn, cái vẻ chững chạc không chỉ ở bề ngoài mà như c̣n phát ra từ phía bên trong. Cái ứng xử lúc nào cũng b́nh tĩnh như người lớn khiến tôi đă tự hỏi không biết hắn học ở đâu. Tuy nhiên cũng chính v́ điềm ấy mà hắn có vẻ hơi lạc lơng giữa bạn bè trong lớp. Không quen với đứa con gái nào đă đành, con trai, hắn cũng chẳng chơi bời, thân thiết với ai. Đến giờ vào lớp th́ hắn vào, giờ ra chơi có khi hắn đứng trên hành lang nh́n xuống sân trường, có khi ngồi luôn tại chỗ ôn bài, hay đọc sách ǵ đó, rồi giờ về th́ về một mạch. Không đàn đúm không tụ năm tụ ba ǵ cả.

Hắn không thuộc loại học thật giỏi nhưng khá, rất khá. Trường chúng tôi có thông lệ là sau khi khai giảng được vài tháng tổ chức một buổi cắm trại cho học sinh nằm trong ban chấp hành lớp và học sinh tử hạng tư trở lên, năm đó hắn, Hưng và tôi có tên trong danh sách. Và “dun rủi”, hai đứa tôi đều lọt vào đội của hắn. Tôi và Hưng cứ tưởng sẽ phải “cơng” một ông già trong đội của ḿnh, không ngờ hắn là một người tháo vát và giỏi nhất bọn. Chơi tṛ ǵ, có hắn là có thắng giải. Có hắn là có lời khen. Ngạc nhiên, Hưng hỏi hắn sao giỏi vậy, có đi hướng đạo không. Hắn lắc đầu bảo sinh hoạt thanh thiếu niên trong nhà thờ nên quen với những tṛ chơi và công việc tập thể. Hưng trêu:

– Vậy là ông c̣n đi học trường Chúa Nhật hả?

Trường chúng tôi, khi lên trung học đệ nhị cấp là không c̣n bị bắt buộc phải đi học giáo lư nữa, nên Hưng tưởng hỏi đùa cho vui, không ngờ hắn gật đầu, đáp c̣n chứ. Rồi nói thêm là sẽ học cho đến cuối đời. Tôi trố mắt:

– Học ǵ dữ vậy? Bộ không ngán hả?

Hắn trả lời không. Phải nói cho đến lúc ấy, cái thằng bàn nhứt này là thằng lạ đời hơn tất cả những đứa bạn mà tôi từng biết. Tôi không hiểu nổi một tuần đi học đến cả sáu ngày, bài vở có thể nói là không ít, nhưng chiều thứ bảy thay v́ nghỉ ngơi, đi coi ciné, thay v́ tập tành cà phê thuốc lá hoặc thơ mộng hơn là tập tành… làm thơ tán gái như bọn con trai trong lớp hay làm, th́ hắn bảo đi tập đàn và tập hát! Rồi nguyên ngày Chúa Nhật, thay v́ ngủ nướng cho đă đời, hắn nói dậy sớm đi nhà thờ, đi học giáo lư, sau đó sinh hoạt thanh niên cho đến chiều tối. Hắn làm toàn những chuyện chẳng giống đứa nào mà cũng không giống… ai! V́ không quen những sinh hoạt kiểu ấy, nên tôi ṭ ṃ:

– Sách giáo khoa mỗi năm mỗi mới, mỗi lớp mỗi khác, đầu năm ôn lại bài cũ là đă thấy ngán, c̣n sách Chúa chỉ có một quyển thôi mà ông nói sẽ học hoài cho tới cuối đời, th́ ông học cái ǵ ở trong đó?

Hắn đáp:

– Lời Chúa sâu nhiệm, càng học càng nhận được nhiều sự dạy dỗ.

Tôi đứng im ngó hắn, không biết nói hay hỏi thêm câu ǵ. V́ nghe đến câu ấy là tôi đă thật sự đầu hàng hắn rồi. Truyện chưởng của Kim Dung đấu đá hấp dẫn, tiểu thuyết trinh thám, t́nh cảm lăng mạn…, tôi đọc cũng nhiều nhưng mường tượng đọc đi đọc lại hoài một bộ, một cuốn sách như hắn, th́ lấy đâu ra sức để không ngán chứ? Học ở trường Công Giáo lâu, tôi biết cuốn Kinh Thánh tuy dày và có nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng làm ǵ mà phải học cho tới cuối đời? Đă vậy hắn c̣n bảo là sâu nhiệm và nhận được sự dạy dỗ nữa mới… ghê chứ. Tôi đoán già đoán non, bảo chắc hắn muốn đi tu. Hưng gật gù:

– Cũng có thể. Thời buổi này con trai đi tu có lư lắm. Có thể xin hoăn dịch v́ lư do gia cảnh. Hoặc nếu có phải đi lính th́ cũng chỉ làm tu sĩ tuyên úy, không cần phải ra mặt trận.

Tôi ph́ cười. Ngang tuổi với nhau, cùng lớp với nhau nhưng mấy “thằng” này coi bộ… nam nhi chi chí quá. Chưa ǵ mà đă nghĩ đến chiến tranh, đă lo đến chuyện mất c̣n, tử sinh, và chuẩn bị cả cho tương lai, trong khi đó ngoài sách vở, quần áo thời trang và… để mắt tới con trai, th́ lũ con gái chúng tôi chẳng bao giờ biết cuộc sống chung quanh ḿnh có ǵ, thời cuộc đang ra sao. Tôi nhăn nhó nói với Hưng thằng này kỹ tính quá chắc khó chơi. Hưng bật cười:

– Mà nghĩ thử cái kiểu của nó lạ hoắc lạ huơ như vậy, chơi cái ǵ đây chứ? Nó đạo mạo như ông già, y như ông thầy tu. Đâu biết nó suy nghĩ thứ ǵ, chẳng lẽ nói chuyện Kim Vân Kiều hay Lục Vân Tiên với nó?

Học chưa hết một niên khóa, chưa có dịp biết thêm ǵ về nhau, chưa có cơ hội hiểu hắn nghĩ ǵ, chiến sự đă dồn dập và rồi miền Nam mất, chúng tôi chia tay mỗi đứa một phương trời. Gia đ́nh tôi và Hưng không di tản được, nên sau khi thành phố bị “tiếp thu”, phải ḷ ḍ đi học lại theo lời kêu gọi của Ủy Ban Quân Quản để “nhanh chóng ổn định tất cả mọi sinh hoạt”. Trở lại trường, nhưng trường lúc ấy rất vắng. Hai ba lớp nhập lại vẫn không đủ sĩ số. Chúng tôi đi quanh t́m bạn bè. Thấy được đứa nào là mừng đứa đó. Nhưng cả tôi lẫn Hưng đều không ngờ ḿnh lại rất buồn khi nhận ra “thằng ngồi bàn nhứt” đă vắng mặt. Hưng chậc lưỡi nói:

– Chắc thằng này di tản với nhà thờ của nó rồi.

Tôi lặng thinh. Tuy nghe Hưng nói một câu có vẻ không căn cớ, nhưng tôi lại tin và lại thấy bâng khuâng trong ḷng. Tôi nghĩ đến một cái “nhà thờ” mà ḿnh đă không được sinh hoạt như thằng bàn nhứt. Và tôi tự hỏi nếu như đă, th́ ḿnh có may mắn như hắn không.

Nghỉ hè. Vài tháng sau đi học lại nhưng chúng tôi không c̣n được chọn trường để theo học nữa, mà phải đến một trường gần địa phương ḿnh đang sinh sống. Tôi và Hưng là hàng xóm nên lại cùng học chung. Ngó tới ngó lui không c̣n mấy bạn cũ, chúng tôi đành tập làm quen với bạn mới, thầy cô mới. Và rồi chuyện học hành khác xưa, đời sống thường nhật cũng khác xưa, khó khăn đă trở nên nhiều hơn, nên chúng tôi dần dà quên mất đi có thời từng học chung với “thằng ngồi bàn nhứt”.

Chạy đua quắc cần câu theo những tư tưởng chính trị, những học thuyết, những thơ văn lạ lẫm, Hưng cứ đ̣i nghỉ học cho rồi. Ngoại trừ toán lư hóa, th́ từ môn lịch sử cho đến vạn vật -danh từ mới là sinh vật- cũng khác hẳn. Thêm vào đó là b́nh bầu, kiểm điểm phê b́nh rồi lao động cuối tuần, thể dục đầu giờ cuối giờ loạn cào cào, tôi cũng chán. Nhưng khi tôi hỏi nghỉ ở nhà làm ǵ, Hưng lắc đầu chẳng biết trả lời sao. Hưng nói cái viễn ảnh tương lai dẫu không bị c̣n bị ám ảnh bởi chuyện động viên, chuyện đi lính, chết chóc, nhưng không có cái ǵ vui, không có cái ǵ là không u ám.

Một hôm Hưng chợt chép miệng nói ra một điều mang máng như tôi đă từng nghĩ:

– Biết vậy, hồi đó theo thằng bàn nhứt đi nhà thờ, th́ giờ chắc cũng được di tản như nó rồi.

Thấy bạn cũng nghĩ giống ḿnh, nhưng tôi lại bật cười, trêu Hưng:

– Có biết bao nhiêu đứa trong lớp ḿnh hồi trước cũng đi nhà thờ mà đâu có di tản được?

Hưng lắc đầu:

– Cái nhà thờ của thằng đó khác.

Tôi hỏi khác sao, Hưng trả lời không biết. Tôi lại cười:

– Nhà thờ nào mà không giống nhà thờ nào?

Hưng im. Tuy nhiên nói th́ nói vậy, nhưng trong ḷng tôi cũng lơ mơ thấy cái thằng “muốn đi tu” ấy có vẻ hơi khác với những đứa trong lớp bị bắt đi học giáo lư, bị buộc phải đi nhà thờ như Hưng nói thật. Hắn có vẻ như đă “t́nh nguyện” đi trường Chúa Nhật, t́nh nguyện học “thêm” giáo lư chứ không bị ai đốc thúc, bắt buộc ǵ cả.

Đời sống thay đổi, mọi thứ đều thay đổi theo. T́nh cảnh khốn khó ngày càng khốn khó hơn, nhiều gia đ́nh đă trở nên bi thảm, nghèo và túng thiếu hơn. Lúc  ấy không cần ai khuyến khích, nhà nào cũng thắt lưng buộc bụng. Và cũng v́ vậy, mà người lớn bắt đầu nói đến chuyện trốn ra nước ngoài, bắt đầu dành dụm, vét tất cả những ǵ ḿnh có để con em vượt biên, vượt biển nhiều hơn.

Sau khi chúng tôi học xong lớp mười hai, nhiều đứa không được vào đại học v́ thành phần gia đ́nh không có chút “hồng” chút “đỏ” để vượt qua khỏi cái ải lư lịch, th́ t́nh h́nh trở nên vô cùng gay go. Hằng ngày phường khóm lên án ráo riết những phần tử ăn không ngồi rồi, đầu óc bị nhiễm thói hư của Mỹ ngụy, cứ kêu chúng tôi họp hành liên miên. Chịu không nổi, tôi đành theo một cô bạn cùng xóm vào hợp tác xă đan rổ mây, dép nhựa xuất khẩu. Hưng là con trai nên đâu có chịu chấp nhận cảnh sống như vậy, nên theo bạn đi t́m trầm, đào vàng và cuối cùng xông ra bán chợ trời. Tôi nơm nớp sợ Hưng bị bắt đi thanh niên xung phong, Hưng đáp sẽ vượt biên.

Hưng quyết tâm vượt biên thật. Bao nhiêu tiền kiếm ra, Hưng không hề tiêu phí một đồng nào mà chỉ để mua vàng. Ngoại trừ những lúc rủ tôi đi ăn chè, ăn cháo v́ “thấy bà ốm như con ma”, yh́ Hưng nhịn đến cả miếng bánh mỳ, đôi dép. Tuy nhiên như thiên hạ vẫn hay nói đời không như là mơ, nên người bạn chí cốt của tôi sau khi để dành được đủ tiền, thay v́ được chấp cánh tung bay, được thoát ra khỏi cảnh bần cùng th́ bị rơi vào một chỗ thảm sầu! Ghe vượt biên của Hưng chưa kịp nổ máy, chưa kịp khởi hành đă bị phác giác ngay ở băi. Toàn bộ từ người tổ chức đến những người tham gia như Hưng đều bị vào tù.

Tôi nghe cái tin Hưng bị bắt mà rụng rời tay chân. Ngày nào nghĩ đến những cảnh thê thảm trong tù đă từng nghe, ḷng tôi cũng như muối xát. Nhưng ngoại trừ vài ba món quà nho nhỏ, một kư đường, lon thịt muối sả mà tôi phải dè xẻn, nhín từng đồng mới mua nổi để gửi cho mẹ Hưng khi bà đi thăm nuôi, th́ trong suốt hai năm Hưng nằm khám, tôi không hề có cơ hội nào để gặp mặt. Lư do đơn giản là do tôi không đủ tiền mua vé xe đ̣. Lần nào nghe mẹ Hưng mếu máo kể chuyện Hưng ốm nhom ốm nhách trong bộ đồ tù, mặt mày hốc hác tàn tạ, tôi cũng khóc, cũng hứa sẽ đi thăm Hưng, nhưng cuối cùng rồi chỉ dừng lại ở một hộp ruốc, một kư đường…

Hưng “cải tạo” hai năm th́ được về. Ốm nhách cao nḥng v́ thiếu ăn và tóc tai ngắn ngủi, lởm chởm, người không người, ngợm không ra ngợm. Nhưng nh́n cái bộ dạng vừa thê thảm vừa ngố của Hưng chứng tỏ ḿnh “ở trỏng mới ra”, tôi nhịn không được nên đă bật cười. Hưng lườm:

– Vui lắm sao mà cười?

Tôi trêu:

– Chứ không cười th́ làm ǵ giờ?

Hưng xịu mặt ngồi sà xuống ngay đống rổ rá tôi đang miệt mài đan lát. Ngó tôi cặm cụi một hồi, Hưng chẳng nói ǵ, nhưng th́nh ĺnh bỗng khều tay tôi

– Ê, vậy chứ cũng có chuyện này vui lắm, bà muốn nghe không?

Tôi nh́n lên hỏi ở tù mà cũng có chuyện vui sao. Hưng đáp sao không. Sau đó Hưng nói “tôi có gặp một người”. Tôi lại trêu, con cái nhà nào, chừng nào cưới. Hưng nhăn mặt:

– Không có vụ cưới hỏi. Tôi gặp một thằng.

Tôi bật cười. Và không hiểu sao lại bảo:

– Đừng có nói là ông gặp thằng ngồi bàn nhứt ở trong tù nghe.

Hưng sững sốt nh́n tôi. Nh́n chăm chăm. Nh́n lạ lùng. Với hai hàng lông mày hơi nhíu lại. Nhưng rất nghiêm trang. Và cũng rất ngạc nhiên. Hưng hỏi:

– Sao bà biết?

Và rồi Hưng nói.  Phải, tôi gặp nó ở đó. Gặp thằng ngồi bàn nhứt. Câu trả lời của Hưng làm tôi giật ḿnh. Lúc ấy đến lượt tôi nh́n lại Hưng bằng cặp mắt kinh ngạc. Tôi không biết miệng ḿnh có mở to như hay nh́n thấy những diễn viên đóng phim, đóng kịch vẫn làm vậy hay không, mà sau vài giây im lặng th́ tôi la lên:

– Cái ǵ? Thằng đó? Tại sao nó ở trong tù?

Hưng “ờ, nó ở trong đó”. Lâu sau, Hưng kể:

– Vô trong đó hơn một năm th́ tôi được ra ngoài làm lao động. Th́nh ĺnh một bữa ở ngoài ruộng về, đang đi tôi bỗng nghe một tiếng gọi tên tôi, nho nhỏ thôi nhưng vừa đủ để tôi quay lại. Bà biết không, tôi sững luôn. Không bước nổi v́ tôi nh́n ra hắn liền, dầu hắn đen hơn, ốm hơn. Tôi cũng bật hỏi hắn một câu rất vô duyên như bà vừa mới hỏi, là “ủa, sao lại ở trong này?”. Hắn mỉm cười, cái nụ cười tươi mà tôi chưa bao giờ thấy người nào bị nhốt trong đó mà cười được như vậy, trừ ngày nghe có lịnh thả, hay cầm lịnh thả trên tay

Tôi hỏi dồn:

– Hắn không đi được hả? Cũng tù vượt biên hả?

Hưng bật cười:

– Đi được th́ vô đó làm ǵ. Cũng không vượt biên ǵ ráo. Hắn bị tù v́ tội giảng đạo.

Tôi kêu lên:

– Biết ngay là thằng này thế nào cũng đi tu mà! Hắn làm chức ǵ trong họ đạo?

Hưng nói:

– Bên Tin Lành không có chữ “họ đạo”, cũng không nói là đi tu, mà nói là Hội Thánh và hầu việc Chúa… Hắn chỉ là tín đồ b́nh thường thôi, không có chức vụ ǵ quan trọng hết, nhưng hắn đi làm chứng, giảng về lời Chúa. Bà biết rồi đó, thời buổi này mà dám đi truyền giáo, nói về phúc âm và kêu gọi người ta ăn năn để trở lại với Chúa th́ đủ để đi tù rồi.

Tôi ngồi im. Vừa chăm chú nghe Hưng kể chuyện, vừa ngẩn ngơ tự hỏi sao “thằng ngồi bàn nhứt” đă không chịu di tản với nhà thờ của hắn, và cũng không làm chức vụ ǵ mà lại đi giảng đạo để bị bắt. Nhưng một lát sau, tôi bỗng ngờ ngợ nhận ra một điều là h́nh như cái kiểu cách nói chuyện của Hưng có cái ǵ là lạ. Có cái ǵ đó rất mới. Cả giọng nói và chữ dùng đều toát lên vẻ như hắn đă học được một điều ǵ đó. Cái vẻ mặt “phấn khởi hồ hởi”, đôi mắt long lanh như muốn nói hắn đang có niềm vui trong ḷng. Và niềm vui đó đă mang lại cho hắn cái hạnh phúc khó diễn tả th́ phải. Tôi nghiêm mặt ngó Hưng hứng thú tiếp tục câu chuyện của ḿnh:

– Bà biết sao không, ở trong tù người nào cũng túng thiếu, cũng đói nhăn răng, nên hay có chuyện giành giựt nhau từng chút. Từ miếng khoai, củ sắn cho tới cả chỗ nằm ngủ buổi tối cũng có thể dễ dàng trở thành cái cớ để thiên hạ đánh lộn nhau. Bà biết tính tôi b́nh thường ít khi quạu ba cái chuyện tranh chấp cỏn con này, nhưng bị ăn hiếp hoài hay nghe hoài cũng nổi cơn, cũng bực ḿnh. Vậy đó mà cái thằng bạn của ḿnh th́ hay ghê lắm nha bà. Hắn sống thanh thản, an lành. Chẳng bao giờ tranh chấp, chẳng bao giờ nổi cáu ǵ hết. Thiếu đủ ǵ có người cần th́ hắn cũng nhường cho. Hắn nói “cho có phước hơn nhận lănh”. Tôi nghe thiên hạ khen hắn hoài mà không tin, cho tới lúc sống chung lán mới đâm ra thán phục. Tôi hănh diện về hắn quá chừng…

Tôi chằm chằm nh́n Hưng. Tự hỏi thằng bạn nối khố của tôi đang ngợi khen một người bạn cũ, hay có điều ǵ đă làm hắn thay đổi đây? Xem chừng như hắn không những bị khuất phục bởi một cách sống “gương mẫu”, nhẫn nhịn, mà c̣n có điều ǵ đó khác nữa. Tôi “bắt mạch”:

– Nhưng ông có chuyện ǵ khác muốn nói với tui nữa phải không?

Hưng lúng túng cười. Gương mặt có vẻ bối rối, nhưng im im một hối, sau cùng mới khe khẽ nói:

– … Là lúc được chuyển qua ở chung một lán với hắn, tôi có nghe hắn nói về Chúa…

Tôi ngó bạn thêm lần nữa. Hưng làm bộ cầm một sợi dây mây tôi đang làm, ngó qua ngó lại một hồi, rồi thận trọng đặt xuống. Hắn tằng hắng:

– Bà đừng có ngó tôi như vậy, mà nghe tôi nói nè. Là bà phải nghe về Chúa, phải biết là có Chúa trên đời này, th́ mới hiểu tại sao có những đứa như thằng ngồi bàn nhứt, mới biết tại sao Chúa khiến nó sống một đời an b́nh và nhẹ nhàng như vậy. Nó có nói cho tôi nghe câu này, “dầu tôi đi trong trũng bóng chết, tôi cũng chẳng sợ tai họa nào v́ Chúa ở cùng tôi”… Nói thiệt là tôi thấy Chúa của nó đại quá, tuyệt vời quá, tôi không tin không được, không phục không được… Phục Sinh này tôi dẫn bà đi nhà thờ để bà nghe về ơn cứu rỗi của Chúa, biết Chúa chết cho tội lỗi con người như thế nào.

Tôi vẫn không rời mắt ra khỏi Hưng. Ông bạn nối khố của tôi thao thao bất tuyệt một hồi về t́nh yêu của Chúa. Tôi có cảm giác như đang thấy thằng ngồi bàn nhứt ở đâu đây. V́ vẻ mặt của Hưng cũng lóe lên sự tự tin, b́nh tĩnh và rạng rỡ như người bạn ấy. Hưng kết thúc câu chuyện:

– Không biết tới lúc đó nó đă được về hay chưa, nhưng tôi sẽ cầu nguyện cho nó. Và cầu nguyện cho bà. Hy vọng tới một lúc nào đó, ba đứa ḿnh sẽ cùng đi nhà thờ với nhau như cùng học chung ngày xưa. Tôi sẽ lên ngồi bàn nhứt với nó. C̣n bà, th́ bà muốn ngồi ở đâu?…

 

HOÀNG NGA