Thói Quen

Li Th Mơ

 

 

 

Người ta thường nói thói quen là những cử chỉ hay hành động, đôi khi có thể là những câu nói cứ lập đi lập lại của con người, ngay cả con vật cũng có thói quen.

Thói quen nhiều khi c̣n bị ngộ nhận là bản chất. V́ người ta cho rằng do bản chất như vậy nên mới đưa đến thói quen như thế.

Chẳng hạn người đàn ông Tàu, Việt Nam, Ấn Độ (ngày xưa) thường nghĩ ḿnh là gia trưởng trong nhà, nên thường có thói quen quát nạt vợ con. Hoặc những người có chút ít chức quyền thường hành hạ kẻ ăn người ở trong nhà, để thoả măn tính tự cao tự đại của ḿnh.

Những chuyện thất nhân tâm như vậy, bây giờ nhan nhản khắp mọi nơi ở xứ ḿnh kể từ ngày quê nhà đổi chủ.

Những chuyện trái tai gai mắt chúng ta nói hoài cũng không bao giờ hết. Bởi v́ muốn hết, phải có sự thay đổi, nhưng khi người ta không muốn thay đổi (do cố ư) th́ chuyện không bao giờ chấm dứt là lẽ đương nhiên.

Ngày xưa khi c̣n ở trong nước, người ta ít bị bệnh nổ, tức là khoe khoang um sùm về ḿnh, v́ một lẽ rất dễ hiểu là những điều khoe khoang rất dễ bị lộ tẩy. Ở cùng một đất nước các chi tiết về gia phả, quê quán, nghề nghiệp, chức tước rất dễ dàng kiểm chứng.

Biến cố 30 tháng Tư năm 75 làm cho người Việt ḿnh phải lưu vong khắp nơi trên toàn thế giới. Chuyện được sống ở hải ngoại hoàn toàn do sự may mắn t́nh cờ, mà theo đạo Phật, là do cái duyên của người đó, chẳng do sự tính toán của con người. Một anh chàng ở miền biển, nhà rất nghèo, chẳng được học hành ǵ cả. Nhưng một đêm nọ lang thang ngoài băi biển, t́nh cờ gặp một nhóm người đang lui cui đào những thùng dầu chôn dưới cát. Th́ ra đó là nhóm người tổ chức vượt biên, để tránh bị bại lộ, họ áp  đảo anh chàng này xuống tàu đi luôn. Chỉ có thế, nhưng về sau anh ta cứ kể lể, chuyện anh được ở đây là một sự trầy trật của gia đ́nh. Bao nhiêu tiền bạc mất hết v́ bị lừa đảo nhiều lần, cuối cùng anh mới qua được chỗ này. Anh nghe chuyện thiên hạ, để thêu dệt thành chuyện của ḿnh. Tự tạo cho ḿnh một quá khứ hào nhoáng. Để làm ǵ? chăng là để che giấu mặc cảm tự ti, vốn thua kém mọi người về phương diện học vấn. Thiệt là sĩ diện rởm, ngày xưa nghèo mạt rệp, hay giàu nứt đố đổ vách, th́ ăn thua ǵ tới người khác. Bản thân ḿnh có thành công không mới là chuyện đáng nói. Bản thân ḿnh có giúp ích cho gia đ́nh, bạn bè, cộng đồng, làng nước, mới là điều đáng kể.

Thật là quái đản khi nhiều người rất thích nổ ở những nơi công cộng.

Xa xứ ngộ cố tri. Gặp đồng hương, được nói tiếng mẹ đẻ là điều an ủi cho người già. Nhưng sau khi tay bắt mặt mừng, lại bắt đầu khoe về ḿnh, thói quen này, h́nh như nhiều người hay mắc phải. Có nhiều người chỉ gặp nhau sau năm phút, là người nghe đă biết người nói có bao nhiêu căn nhà, có bao nhiêu đứa con toàn sư với sĩ. Nhưng khi kêu gọi giúp đỡ cho trẻ em nghèo, người hoạn nạn th́ tự nhiên họ biến mất!

Khi Ban mê Thuột thất thủ vào đầu tháng Ba (10/3/75), những người có chức có quyền biết rằng t́nh h́nh chiến sự bất lợi. Một số tướng lănh  hay nhân viên của Mỹ đă bắt đầu lặng lẽ rời VN. Rồi tới ngày 24 tháng Tư th́ cả Tổng Thống lẫn phó TT cũng leo lên máy bay đi luôn, sau những tuyên bố hùng hồn : cùng toàn dân tử thủ đến cùng.

Sau đó khi đài phát thanh của Mỹ phát ra bài hát white Christmas, th́ nhân viên của họ biết đó là tín hiệu báo động, tất cả phải di tản ngay lập tức. Dĩ nhiên ai có điều kiện th́ họ đă đến những địa điểm  để ra đi an toàn.

Chỉ đến khi xe tăng bắt đầu lừng lững đi vào thành phố, th́ sự hỗn loạn bắt đầu xảy ra. Tại sân bay, trên nóc nhà toà đại sứ Mỹ ở Sàigon, nơi bến tàu Khánh Hội, người ta tranh giành để vượt thoát trong giờ phút cuối cùng.

Biết bao h́nh ảnh tang thương để giành được một chỗ trong những phương tiện thập phần nguy hiểm đó.

V́ có lợi thế bờ biển bao quanh và sông rạch khắp nơi ở miền Nam. Sau khi hoàn hồn, người ta không ngừng hi vọng, bắt đầu âm thầm vượt thoát bằng tàu ghe từ miền Trung, miền Nam, ngay cả đường bộ.

Sau vài năm thấy nước ngoài nhân đạo, dễ dăi trong việc nhận di dân. Miền Bắc cũng bắt đầu vượt biên bằng đường biển, v́ Hồng Kông quá gần với bờ biển phía Bắc. Có người c̣n thoát được bằng thuyền nhỏ chỉ chứa được vài người, đó là những cái thuyền giống như những cái rá vo gạo, gọi là thuyền thúng.

Thoát chết trong gang tấc, thế mà khi đă yên nơi yên chỗ, người ta lại mắc bệnh nổ. Trong 10 năm đầu ( 75-85) gặp nhau ở những nơi có nhiều người Việt, Mít ướt rất dễ nhận ra v́ nghề nghiệp, nơi ăn chốn ở, diện mạo bên ngoài. Họ là những người chân ướt chân ráo mới qua. Tiếng Anh th́ lúng túng, quần áo th́ lùng bùng, nhà ở th́ lung tung.

Trái lại Mít khô cũng là người Việt ḿnh, nhưng họ là những người được du học từ lâu, hoặc ít ra cũng được ra đi rất sớm. Dĩ nhiên tiếng Anh của họ th́ rơ ràng, quần áo th́ xênh xang, cơ ngơi vững vàng.

Mít ướt Mít khô quả là khác nhau một trời một vực.

20 năm sau, không c̣n ai phân biệt “ ướt hay khô” nữa. V́ quá ê chề khi c̣n bị kẹt ở quê nhà, họ đă phải trả bằng một giá rất đắt mới có mặt ở đây. Những chuyến vượt biên đầy nguy hiểm, những ngày tù tội trong ngục tù CS. Nên khi tới được bến bờ tự do, mọi người đều cố gắng vươn lên. Chẳng mấy chốc con cái họ cũng ăn học thành tài. Rồi họ cũng có nhà cửa dù không to, nhưng cũng là nơi trú ẩn an toàn cho những ngày c̣n lại khi tuổi già bóng xế.

Sau năm 75, không c̣n phân chia ranh giới bằng tuyến 17 là con sông Bến Hải. Người miền Bắc lan tràn khắp nơi, họ vào lập nghiệp ở miền Trung và khắp miền Nam. Rồi họ lan tràn khắp hải ngoại.

Chỉ có một điều không làm sao giải thích, người miền Bắc di cư vào Nam năm 54 và người miền Bắc ở lại gọi là Bắc 75, giọng nói hoàn toàn khác biệt. Dù bây giờ họ có lấy chồng Mỹ, trở thành siêu mẫu, siêu sao theo cách gọi của họ, th́ không cách ǵ họ thay đổi được giọng nói của họ. Thế là lại có từ Bắc Kỳ 9 nút(54) và Bắc Kỳ 2 nút( 75) xuất hiện, và nguyên tắc để nhận ra là giọng nói. Bởi v́ bây giờ về VN các cô người mẫu,chân dài, chân ngắn, đại gia, đại cán( bộ) xài tiền như nước. Dẫu họ có ở biệt thự đồ sộ như lâu đài, nhưng khi nói cũng không thể giấu được nguồn gốc của họ.

Bệnh phân biệt và bệnh nổ, h́nh như là thói quen của người ḿnh. Chuyện tại sao ḿnh được sống ở hải ngoại hoàn toàn không dựa vào những tiêu chuẩn về gia thế, gia phả, tài năng… gặp nhau nơi xứ lạ quê người. Nơi chôn nhau cắt rốn, nơi ḿnh lớn lên rồi làm việc, hiếm khi gặp lại nhau, những người cùng cảnh ngộ, để biết rơ về ḿnh, để kiểm chứng những điều ḿnh nói ra.

Thế là bệnh nổ phát ra. Người ta dễ tạo ra những huyền thoại về ḿnh trong quá khứ. Dĩ nhiên là tưởng tượng hơi nhiều.

Có một nhà văn xứ cao bồi thường viết rất hài hước về những trái khoáy của những người đẻ gần kho đạn”. Hễ ai nói ǵ cũng chen mang cái tôi của ḿnh vào. Bất cứ chuyện ǵ ḿnh cũng phải đặc biệt hơn( khác) người. Ngay cả chuyện ăn trưa bằng tô ḿ gói. Ông pháo binh này luôn luôn có thói quen nêu sự khác biệt của ḿnh với người khác, bằng câu mở đầu “ tôi ấy à…”.

Tôi mà ăn ḿ gói th́ phải đập thêm 2 quả trứng vào. Ư nói sang trọng hơn người chỉ ăn ḿ không. Khốn nỗi trong chỗ làm chung, nhiều người ngứa tai quá. Họ đă cười nhắc khéo: bố già ơi, đây là xứ Mỹ, một quả trứng chỉ có 10 xu. Người ta không ăn v́ người ta không thích, chứ không phải người ta không thể mua. Bố nói câu ấy với dân Hà Tĩnh, hay dân nghèo được cứu trợ bằng thùng ḿ, để họ ao ước được ăn sang như bố. Nói không đúng chỗ rồi bố ơi.

Đôi khi nghe ông tôi ấy à, khoe đi làm có kẻ hầu người hạ. Nhà ở th́ to rộng thênh thang, dù chẳng biết ngày xưa ông ấy ở đâu, làm chức ǵ. Chỉ biết hiện nay ông không bao giờ bị kê khai lư lịch, trích dọc hay trích ngang, như hồi c̣n trong nước, nên người làm chung chỉ biết bây giờ ông chỉ là người quét dọn trong sở làm. Cùng là đồng hương, bán anh em xa mua láng giềng gần. Chẳng ai để ư tới chuyện ngày xưa, ḿnh có là ông to bà lớn, hay chỉ là dân khố rách áo ôm. Tất cả đă vùi sâu trong lớp bụi thời gian. Ngoại trừ tính hay nổ, ông tôi ấy à cũng nặng nợ gia đ́nh. Gia cảnh của ông cũng làm se sắt ḷng người. Bà vợ bị stroke không thể đi làm, ở nhà nuôi hai đứa cháu ngoại mồ côi. Người ta cũng không chấp nhất ǵ một ông già khi gánh nặng gia đ́nh vẫn đè nặng trên vai. Đám trẻ vẫn ngồi yên nghe ông kể chuyện, lắng nghe ông tâm t́nh. Đó là món quà lịch sự nhất của đám VN cùng làm ở hăng. Biết lắng nghe là nguyên tắc đầu tiên trong nghệ thuật đắc nhân tâm. Chỉ có một thằng chuyên nghề kê tủ đứng, mỗi lần nghe ông kể xong, nó cứ hỏi lại: “ bố có nói thách quá không đấy”. Ông không giận, v́ chữ nói không đau, nhưng cử chỉ và thái độ người nói mới đau. Thằng kê tủ đứng, chỉ nói bâng quơ không ác ư, c̣n ông già cũng chỉ nói vói theo: tao c̣n đẻ ra được mày.

Thói quen riêng như thói quen của mỗi người gọi là thói quen cá nhân, và của một cộng đồng gọi là thói quen xă hội.

Về thói quen cá nhân như ăn mặn, ăn cay, thức khuya, dậy sớm của mỗi con người ít ai nói đến. Nhưng khi người ta vượt ra khỏi biên cương ranh giới quê nhà. Họ mang theo cả những thói quen mà khi c̣n ở quê huơng ít ai để ư. Bởi v́ chung quanh ḿnh, ai cũng như vậy, đâu thấy ǵ khác biệt .

Không ít gia đ́nh đă đổ vỡ, v́ cha mẹ ông bà được bảo lănh qua sống chung với con cháu, vẫn mang theo những thói quen khó bỏ.

Người ta bảo rằng non sông dễ đổi, bản chất khó dời.

Từ bao đời nay, người Việt dùng đũa để ăn cơm và gắp thức ăn. Muỗng to để chan canh. Suốt mấy ngàn năm chẳng ai thắc mắc ǵ cả. Chẳng ai mắc bệnh v́ ngồi ăn cơm chung. Bao nhiêu thế hệ sinh ra và lớn lên, mọi việc vẫn êm đềm trôi qua. Nay qua sống ở xứ gọi là Hợp chủng Quốc, bắt đầu có nhiều chủng tộc khác len lỏi vào gịng họ. Thằng con rể mắt xanh tóc vàng nói, mọi người húp nước miếng của người khác,v́ dùng đũa gắp thức ăn. Đứa con dâu Ấn Độ nấu món ǵ cũng cho cà ri cay xé họng. Thằng cháu đích tôn th́ cứ nhăn nhó sao ông bà weird quá, mặc pyjamas mà ngồi ở pḥng khách xem báo. Ăn cơm xong miệng vẫn ngậm tăm xỉa răng. Bà nổi điên lên, bảo tao có ở truồng đâu mà weird. Thằng con trai th́ mặt mày nhăn nhó, như đứng giữa ngă ba đường: bên t́nh bên hiếu, biết chọn bên nào. Mắng con cũng không được,v́ nó nói đúng mà.

Ôi văn hóa Âu Tây đă làm cho người ta phải gọi dân tộc ḿnh có nhiều thứ xấu xí, man rợ quá. Dù đó chỉ là ẩm thực : ăn thịt chó mà c̣n làm thơ ca tụng:

 

Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó.

Chết xuống âm phủ biết có hay không?

 

Không những ăn dồi, mà c̣n ăn tiết canh chó. Rồi cách giết chó lại càng nhẫn tâm hơn. Trấn nước, đập đầu, dù đó là con chó thân yêu ngày đêm canh gác cửa nhà cho chủ. Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng lộn gan lên đầu.

Thật sự ra, thói quen ăn uống mà người ta hay nói là khẩu vị, cũng chỉ là một loại phản xạ có điều kiện của cái lưỡi. Nếu từ khi sinh ra một đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng những loại thức ăn toàn rau củ thực vật, th́ khi lớn lên không thèm khát thức ăn có nguồn gốc động vật. Chưa kể hệ thống tiêu hóa thích ứng với những thức ăn dễ tiêu, rất khó tiêu thụ những thứ thức ăn khác.

Hăy nh́n những dân tộc chuyên ăn chay như người Tây Tạng ( đa số), hay các nhà sư  đủ mọi chủng tộc. Họ có thấy ngon miệng ( appetite) khi ăn không? Những người chuyên ăn thịt cá rụt rè hỏi. Có chứ, tất cả những đứa trẻ từ khi sinh ra, cho tới khi lớn lên trở thành những nhà sư uyên bác, không có một sự khác biệt ǵ, bởi các thức ăn thực vật mà họ đă ăn để nuôi thân. Và nghiên cứu khoa học bây giờ đă chứng minh các thức ăn có nhiều xơ ( thực vật) lại là những thức ăn tốt nhất cho hệ tiêu hóa.

Ngày xưa có chuyện một ông vua ăn đủ thứ sơn hào hải vị, vẫn kêu ca không thấy ngon. Có một ông trạng ( Quỳnh) xin cống hiến một món ăn sẽ giúp cho vua thấy ngon miệng. Vua mừng lắm, bằng ḷng cho ông trạng thử tài. Ông trạng bắc nồi lên nấu, vua ngồi chờ. Thỉnh thoảng để vừa bớt sốt ruột, ông trạng giả bộ nếm, rồi nói chưa xong.

Vua cứ ngồi chờ, chờ măi cho tới khi bụng đă đói cồn cào. Lúc đó ông trạng mới nói món ăn đă chín. Vua được cho ăn, nhưng chỉ một chén nhỏ. Vua ăn mà cứ nức nở khen ngon, xin thêm nhưng ông trạng từ chối.

Vua khen rối rít, muốn ban thưởng lụa là châu báu cho ông trạng, để ông chỉ cho đầu bếp của vua cách nấu món ăn tuyệt vời này.

Ông trạng không nhận quà thưởng, chỉ thưa rằng, đây là món ăn của người nghèo. Đó chỉ là cháo trắng ăn với muối. Nhưng khi đói th́ ai ăn cũng thấy ngon. Sở dĩ ngài không cảm thấy ngon miệng,v́ được ăn quá nhiều thức ăn khó tiêu, gây khó chịu cho bao tử và ảnh hưởng tới cảm giác của lưỡi. Chứ thật ra Phật đă bảo rằng, thức ăn sau khi trôi qua cổ họng, xuống bao tử để co bóp xay nhuyễn thành chất nuôi cơ thể. Khi qua ruột già thành chất cặn bă th́ cái nhà xí kia tiếp nhận, nó cũng chẳng hề biết đây là chất thải của một ông vua, hay là chất thải của một người nghèo khốn chạy ăn từng bữa.

Nhà vua đă ngộ ra một chân lư của cuộc đời, bộ máy tiêu hóa và căn nhà xí kia đối xử công bằng với mọi thứ mà nó phải phục vụ. Mà thật ra cái lưỡi cũng không có lỗi, cái có lỗi chính là cái đầu của con người.

Phật bảo rằng ai sinh ra cũng có ḷng từ bi bác ái, cũng như Khổng Tử cũng từng nói: nhân chi sơ tính bổn thiện.

Phật c̣n nói chung quanh chúng ta, ai cũng có 6 con quỉ( lục tặc) lúc nào cũng lôi kéo con người làm điều xằng bậy tội lỗi.

Khi ăn mặn đă là một cách đối xử không công bằng với thú vật. V́ con người là sinh vật thượng đẳng cao cấp nhất trong các loài vật có sự sống. Con người có bộ óc có thể làm những chuyện, mà những con thú không làm được. Con người có thể giết thú vật để làm thức ăn. Không ngừng lại như thế, người ta c̣n muốn lùng sục săn những loài thú quư hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Không những muốn ăn những thứ quư hiếm, con quỉ ác c̣n xúi người ta tăng cảm giác ngon miệng bằng cách hành hạ các con vật trước khi chết, xem chúng phản ứng như thế nào. Cũng như Hitler ngày xưa đă thử nghiệm xem người ta có thể chịu đựng tới bao nhiêu mới chết. Kẻ độc tài đă dùng đủ thứ cách tàn ác: nhận ch́m một người c̣n sống trong bồn chứa đầy đá lạnh, hay  ngăn không cho ngủ…

Tính dă man theo kiểu Hitler, người ta vẫn đem ra làm tṛ tiêu khiển ở VN. Nơi mà sự tàn ác vẫn nhan nhản khắp nơi. Ở các quán nhậu người ta dùng một con vịt để ăn tiết canh nhiều lần. Đầu tiên hứng máu chảy ra từ một bên đầu cánh. Sau đó mới tới phiên cánh bên kia, cuối cùng mới cắt cổ. Hoặc họ lấy mật gấu trực tiếp từ một con gấu c̣n sống để pha chung với rượu. Mặc cho con vật oằn lại đau đớn. Chẳng có chủ quán nhậu nào bị phạt v́ tội hành hạ súc vật. Suy cho cùng chủ nhân của họ, những người lănh đạo cũng tàn ác không kém với những người dân nghèo khốn khổ. Biển nhiễm độc, cá chết trắng bờ, lụt lội khắp nơi, người dân nghèo quê tôi biết trông cậy vào đâu?

Ngày xưa khi c̣n bé, tôi không thể nào chịu được tiếng kêu thảm thiết của một con dê, bị treo lên cái cột của cái mái hiên một nhà trong xóm. Người ta đánh con dê từ sáng sớm cho đến chiều tối. Họ bảo rằng đánh như vậy để con dê toát hết mồ hôi, khi ăn sẽ không c̣n mùi hôi của nước tiểu. Họ làm như trong cơ thể con dê có sẵn một túi mồ hôi. Trong khi nước tiểu chỉ được chứa trong bàng quang, khi xả ra th́ hết. Tội nghiệp cho con dê, v́ mùi đặc trưng của giống, mà nó bị hành hạ dă man bởi những con người ngu ngốc, để tăng thêm cảm giác cho cái lưỡi của họ. Có thực sự họ khoái khẩu do hành hạ con dê, hay do chính cái đầu họ nghĩ vậy!

Đông là Đông Tây là Tây.

Đúng là nhân đạo hay tàn nhẫn là do cách nh́n của con người. Bên này dăy núi Pyrenees là chân lư, bên kia là tội ác.

Bên Mỹ chỉ có giết một con sóc hoang, mà hàng xóm thấy được cũng bị vô tù.

Ngay cả cách nuôi dưỡng thú nuôi để lấy thịt, hay thú nuôi trong nhà, cũng phải có tính nhân đạo. Một nông trại nuôi gà đă bị phạt v́ nuôi gà quá chật chội thiếu vệ sinh. Họ nhân đạo theo cách nghĩ của họ, ngay cả giết gà tại nhà cũng không được phép, v́ cầm dao cắt cổ gà vịt rồi đem nhúng nước sôi vặt lông, thấy man rợ quá. Thôi th́ khuất mắt trông coi. Những con gà, những con ḅ bị giết hàng loạt bằng máy móc nhanh nhấp nháy, chứ không bị hành hạ trước khi chết. Người ta cảm thấy không ghê rợn, v́ cuối dây chuyền sản xuất, chỉ thấy cho ra những mảng thịt ḅ, những miếng thịt gà gọn ghẽ.

Những thói quen mà khi ở quê nhà, người ta coi như chuyện b́nh thường. Xả rác bừa băi, phóng uế tuỳ tiện, không coi trọng của công, bứt hoa dẫm chân trên cỏ ở công viên, vẽ bậy trên tường, khạc nhổ vung văi…

Những băi rác khổng lồ, bên trên là tấm bảng “cấm đổ rác”.

Từ tác phẩm Người Tàu xấu xí, ta thấy người Việt ḿnh cũng chẳng hay ho ǵ.

Quả thật thói quen xă hội phản ánh tŕnh độ nhận thức của những con người sống trong xă hội đó.

Mặt đẹp, ăn mặc hàng hiệu, nhưng khi chạy xe bị cọ quẹt, th́ miệng  tuôn ra những tiếng thật tục tĩu, nhuần nhuyễn như một tay giang hồ tứ chiếng. Người mẫu hay nữ sinh cũng cá mè một lứa. Những bài thơ ca ngợi thiếu nữ như “ đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư”,  nghe chừng như xa lạ.

Em tan trường về, anh theo Ngọ về. Bây giờ không c̣n nữa, nữ sinh bây giờ phóng xe ào ào. Chẳng c̣n e ngại “em không dám đi mau, sợ chàng chê hấp tấp. Số gian nan không giàu”. H́nh như e lệ không c̣n là đặc tính của nữ sinh, khi trong quán nhậu người ta thấy các bà các cô cũng ḥ hét dô dô. Khi say th́ tóc tai rũ rượi, quần áo loă lồ. Một gă đàn ông say xỉn đă coi không được, này lại là một mụ đàn bà, th́ xă hội chẳng coi luân thường đạo lư là thước đo tư cách con người nữa.

Quê tôi bây giờ, người ta không c̣n thói quen giữ những truyền thống như xưa. Như Nguyễn Bính đă từng than thở “ hôm qua em đi tỉnh về, hương đồng gió nội bay đi ít nhiều”.

Tất cả đều đổi mới đến chóng mặt. Chẳng c̣n các em gái vườn quê dầm mưa dăi nắng”.  Con gái dưới quê chẳng có ruộng vườn để cày cấy, họ phải đi kiếm ăn ở thành phố: bán bia ôm, làm tiếp viên trong các quán nhậu, hay lấy các ông chồng thiểu năng, tật nguyền xứ Hàn, xứ Đài.

Người ta bắt chước phương Tây đủ thứ theo kiểu trưởng giả học làm sang.

Ngày xưa nhà văn Vũ Trọng Phụng tả Xuân tóc đỏ là một thứ “ chó nhảy bàn độc”. Nhờ thời được bà me Tây mê mẩn, theo kiểu già nhân ngăi, non vợ chồng, bây giờ đầy rẫy Xuân tóc đỏ trong xă hội VN bây giờ. Chẳng biết chúng ta nên cười hay khóc.

Nhà thơ Tú Xương đă phải thốt lên “ xu hào rủng rỉnh mán ngồi xe”.

Gia đ́nh là căn bản của xă hội. Khổng Tử đă nói rằng tề gia trị quốc b́nh thiên hạ. Nhưng bây giờ bức tranh gia đ́nh quây quần vào buổi tối, mà nhạc sĩ Phạm Duy đă nói trong bản nhạc: cha tôi ngồi đọc báo, mẹ tôi ngồi đan áo, không c̣n nữa.

Buổi tối bố trong quán nhậu, mẹ đi nhảy đầm, con th́ đàn đúm cờ bạc rượu chè hút sách. Đó là h́nh ảnh của xă hội VN bây giờ, bức tranh với nhiều mảng đen trắng. Một đất nước đứng đầu thế giới về lượng bia tiêu thụ, về tỷ lệ ung thư, về môi trường độc hại. Mặc kệ ai kêu gọi, mặc kệ những phi lư bất công, người ta vẫn quay cuồng hưởng thụ.

Về mặt nề nếp, quả thật xă hội Âu Tây có những điều rất đáng ca ngợi. Trẻ con đă thấm nhuần cung cách xếp hàng chờ đợi, không chen lấn la ó trước đám đông. Mọi người tuân theo mọi qui định do pháp luật đề ra. Cảnh sát là người giám sát người dân, nhưng cũng là người giúp đỡ người bị nạn. Chứ không phải cảnh sát là người chuyên ŕnh rập để bắt bớ người, vu oan giá họa cho họ để ăn tiền tham nhũng.

Khái niệm của ḷng từ bi nhân đạo cũng khác nhau tùy theo hoàn cảnh xă hội. Bên này dăy núi Pyrenees là chân lư, nhưng bên kia là tội ác.

Qua Ấn Độ, về VN bạn sẽ thấy nhan nhản trẻ con làm những việc lao động rất cực nhọc. Bê hàng chồng gạch nặng chĩu trên đôi tay gầy guộc bé nhỏ, lau chùi dọn dẹp ở những quán nhậu đến tận nửa đêm với bộ mặt phờ phạc, hoặc cắm cúi ngồi đánh giầy cho khách bộ hành. Những h́nh ảnh làm tê tái ḷng người phương xa, nhưng lại b́nh thường trong trái tim những kẻ cầm quyền. Chẳng phải là bóc lột trẻ thơ, mà là giúp đỡ cho gia đ́nh các em đó có được miếng cơm manh áo.

Nhân quyền và quyền lợi của trẻ em, người già là những khái niệm mơ hồ ở các nước nghèo đói.

Ở bầu th́ tṛn, ở ống th́ dài. Ngày xưa c̣n ở quê nhà, con cháu thường sống chung với cha mẹ ông bà trong cùng một mái nhà. Chẳng ai kêu ca thắc mắc, hết thế hệ này tới thế hệ khác, coi như chuyện b́nh thường.

Các cụ thường bảo rằng ăn th́ nhiều, chứ ở chẳng bao nhiêu. Khéo ăn th́ no khéo co th́ ấm.

Điều này thật là trái ngược khi sống ở xứ người. Khi mua nhà, ngân hàng đă ước lượng tiền nhà chiếm1/3 tiền lương thu nhập. Chẳng ai làm chủ hoàn toàn đúng nghĩa là nhà của ḿnh, v́ dẫu trả hết tiền mượn ngân hàng, bạn vẫn phải trả tiền thuế hàng tháng cho chính phủ. Đây là số tiền không nhỏ.

Như vậy đúng lư ra ở hải ngoại người ta phải sống theo kiểu ngũ đại đồng đường, cho bớt phần chi phí về tiền nhà mới hợp lư.

Trái lại phong tục tập quán ở Âu Tây không dựa vào sự hợp lư đó. Giới trẻ sau 18 tuổi, luật pháp cho phép chúng được toàn quyền không c̣n bị lệ thuộc vào cha mẹ. Khi c̣n đi học ở trung học, cha mẹ chỉ được biết kết quả học tập của con cho đến khi 18 tuổi. Khi bắt đầu học đại học, nhà trường không c̣n cho cha mẹ biết con ḿnh học hành như thế nào. Họ chỉ báo cho biết đứa con học bao nhiêu credit, có đủ để được bảo hiểm sức khỏe theo cha mẹ không. Mỗi lục cá nguyệt đậu rớt bao nhiêu credit, chứ hạng mấy th́ không nói. Cha mẹ chỉ có một bổn phận duy nhất là đóng tiền học. Có rất nhiều cha mẹ ít học, chẳng biết con ḿnh học hành như thế nào, chỉ biết ở trong nội trú. Sau vài năm trường đuổi về nhà v́ rớt các môn học. Nhưng con cái sau khi học xong, có công ăn việc làm chúng cũng dọn ra ở riêng, bất kể chỉ là đứa con duy nhất, con gái cũng như con trai.

Khi c̣n độc thân chúng c̣n xử sự như thế, th́ tới khi lập gia đ́nh, chuyện cha mẹ dọn vào ở chung là điều không thể xảy ra.

Cha mẹ (người bản xứ) đôi khi cũng không muốn ở chung với con cháu. Tự do cá nhân là tiêu chuẩn đầu tiên trong mọi mối liên hệ, đó là kim chỉ nam cho mọi hành động. Ngay khi c̣n đi học trung học, cha mẹ cũng không được (phép) vào pḥng riêng của con. Bạn có cảm thấy bị xúc phạm tới quyền làm cha mẹ cũng không được. V́ điều này luật pháp cũng hỗ trợ cho đứa trẻ.

Người già ở VN khi sống ở hải ngoại thường mang tâm trạng cô đơn. Một nhà văn đă gọi đây là xứ lạnh lùng.

Con cháu không muốn ở chung với ông bà cha mẹ, v́ không chịu được những thói quen của người già. Bởi v́ chúng muốn có quyền tự do  làm bất kỳ cái ǵ theo ư chúng, muốn đi ngang về tắt không bị ai quấy rầy.

Cha mẹ chỉ biết thở dài, nước mắt chảy xuôi hay nợ đồng lần. Đừng mang tiêu chuẩn bằng cấp ra so sánh, dẫu con là người có bằng cấp hay chức phận th́ các bậc sinh thành cũng vẫn phải sống theo cách cư xử của phương Tây.

Quả thật cái tự do ở xứ này đôi khi cũng có phần quá đáng, trong cách suy nghĩ của các đấng sinh thành.

Bỗng dưng những người già nghĩ đến những ngày c̣n ở quê nhà. Ăn bằng đũa, mặc những bộ đồ thoáng mát dạo chơi trong xóm. Ghé nhà này nhà kia không cần báo trước. Nhai trầu bỏm bẻm cũng chẳng ai thấy ghê rợn, chưng mắm kho quẹt cũng không ai kêu hôi kêu thúi. Ôi sao mà sung sướng.

Qua xứ người muốn nuôi con gà trống để nghe nó gáy mỗi sáng cũng không được. Hàng xóm than phiền ồn ào, nuôi con chó sủa nhiều cũng có cảnh sát tới khuyến cáo hàng xóm kêu ca.Tự do của người này bị giới hạn bởi tự do của người khác.

Vậy mà người ta gọi là xứ tự do. Ngày xưa khi c̣n ở quê nhà, muốn đi câu th́ cứ kiếm chỗ nào có nước, thả cần câu xuống. Đâu có ai tới hỏi license đi câu.

Ở VN người ta muốn làm ǵ th́ làm! Hát karaoke ầm ĩ bất kể đêm ngày, nhà cửa muốn xây cất tùy ư chả cần phép tắc ǵ cả.

Hoá ra bên VN, người ta được tự do làm trong trói buộc. V́ là chính thể độc tài đảng trị.

C̣n bên Mỹ, người ta bị trói buộc trong tự do. V́ là nước dân chủ tự do.

Dù không được làm mọi chuyện tuỳ tiện như khi c̣n ở quê nhà, người ta vẫn muốn di cư qua Mỹ. Cột đèn nếu có chân th́ cũng muốn qua Mỹ. Chúng bảo rằng qua Mỹ, chân cột đèn không bị người ta tè bậy, khiến chúng lúc nào cũng toả ra mùi khó ngửi.

Người ta vẫn muốn qua Mỹ để ngày ngày nhớ tiếng gà gáy, nhưng không c̣n thấy cảnh người bóc lột người. Đi chợ mua rau hay trái cây không thắc mắc nghi ngờ, rau sạch hay rau bẩn. Đă có cơ quan kiểm soát thực phẩm rất gắt gao. Mạng sống của người dân xứ họ, không thể coi thường như mớ tôm, mớ tép. Khi có người bị nạn, việc đầu tiên là được mang tới nhà thương để cứu sống sinh mạng. Các cơ quan hữu trách có thể dùng bất kỳ phương tiện nào hữu hiệu nhất, trực thăng hay xe cứu thương. Không có bất kỳ thủ tục ǵ để hạch hỏi có tiền hay không? Người hợp pháp hay người di dân lậu. Họ chỉ biết đây là một sinh mạng con người, phải dùng mọi cách để cứu chữa.

Dù có rất nhiều trói buộc trong đời sống, để duy tŕ mọi trật tự của xă hội. Nhưng khi sống trong xă hội phương Tây nhân phẩm con người được tôn trọng. Khi có việc tới công sở không ai  phải khúm núm thưa tŕnh. Không ai bị quát tháo dọa nạt.

Thôi đành dẹp những thói quen xưa, để bắt đầu những thói quen mới. Bỏ trầu, bỏ mắm kho quẹt. Không hút thuốc trong nhà tuỳ tiện như xưa.

Điều quan trọng là bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Con cháu ḿnh là những đứa con có ăn có học. Không phải chúng bất hiếu, mà bởi v́ cuộc sống ở mỗi nơi mỗi khác. Nhập gia tùy tục.

Không kêu ca than phiền, v́ có biết bao người muốn “ bị trói buộc” như ḿnh. Ban đêm ngủ không bị ai gơ cửa c̣ng tay, v́ bị gán vào những tội mà ḿnh không làm. Thấy cảnh sát không sợ nếu ḿnh không vi phạm luật.

Khi già nếu nghèo hay không có nơi nương tựa, cũng chẳng vất vả kiếm ăn nơi băi rác bán mặt cho trời, bán thân cho đất.

Được cái này th́ mất cái khác. Mỗi khi có thiên tai băo lụt th́ chính quyền đă ra tay cứu trợ cấp kỳ. Điện cúp, nước cúp sẽ trở lại nhanh chóng. Không phải lo mỗi khi trời mưa, đường biến thành sông như ở quê nhà.

Con nít không lo thất học. Người nghèo không cần phải ngóng chờ từng bao gạo, thùng ḿ cứu đói. Tiền chính phủ giúp được gửi về địa chỉ nơi cư ngụ.

Không ai quát tháo khi đến các văn pḥng để nộp đơn.

Tự do của bạn được bảo vệ tối đa, th́ bù lại bạn cũng phải tự ḿnh bỏ đi những thói quen tuỳ tiện.

Tiên trách kỷ hậu trách nhân. Nhập gia tùy tục. Người ta đă gán cho chúng ta là những người may mắn. Những người đẻ bọc điều.

Phải chăng nỗi canh cánh của những người phải xa ĺa quê cha đất tổ là được trở về nơi chôn nhau cắt rốn.

 

Ngày ấy thanh b́nh chắc nở hoa.

 

Nở hoa trong ḷng tất cả người dân Việt trên toàn thế giới. Lúc đó chúng ta lại cùng nhau trở về quê cũ.

 

Về đây nghe em, về đây nghe em.

Về đây mặc áo the, đi guốc mộc.

 

Chao ơi chỉ nghĩ thế thôi, mà ḷng đă lâng lâng vui sướng. Chẳng c̣n than thở nước Mỹ lạnh lùng.Thay vào đó là những khuôn mặt lạnh lùng vô cảm của những kẻ cai trị người dân quê tôi. Có tai như điếc, có mắt như mù.

Chỉ v́ họ không có thói quen nghe tiếng nói của lương tâm con người.

Họ chỉ mang bộ mặt người thôi, nhưng trái tim th́ của loài dă thú.

Nh́n về đường cố lư, cố lư xa xôi.

Quê hương chỉ c̣n là nơi để nhớ trong tâm tưởng.

Chẳng biết đến bao giờ thanh b́nh mới thật sự nở hoa trên quê nhà yêu dấu.

 

Lại Thị Mơ