Người Ti-Vi


Tác Giả:  Murakami Haruki

Phạm Vũ Thịnh dịch

 

 

 

 

 

Mục Lục

Murakami Haruki 
Lời ngỏ
Người Ti-Vi
Máy bay
Truyền thuyết dân gian của thời đại chúng tôi

Kano Creta
Xác ướp
Giấc ngủ
Quần cộc kiểu Đức
Người đàn ông đi xe Taxi

Bên hồ bơi
Cho nữ hoàng đă mất
Buồn nôn 1979
Trú mưa
Sân bóng chày
Dao săn 


Nhà Xuất Bản Đà Nẵng, tháng 08-2007

 

 

LỜI NGỎ 
Người Ti-Vi

Hiện nay, Murakami Haruki là tác gia Nhật Bản nổi tiếng vào bậc nhất cả trong lẫn ngoài nước Nhật. Tác phẩm của ông đă được dịch ra hơn 35 thứ tiếng trên thế giới. Ở những nước đồng văn với Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, hầu như toàn bộ tác phẩm Haruki đă được dịch, xuất bản. Các tác phẩm mới vừa ra mắt độc giả Nhật Bản th́ vài tháng sau đă có ngay bản dịch tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc. Ở Nga và Mỹ cũng có nhiều độc giả nhiệt liệt hâm mộ tác phẩm Haruki. Những nhà phê b́nh và độc giả yêu thích c̣n nói đến chuyện Haruki sẽ có thể đoạt giải Nobel văn học.

Murakami Haruki là tác giả Nhật Bản có khuynh hướng phản kháng đối với truyền thống. Tác phẩm Haruki đặc sắc trong cả thể loại truyện dài lẫn truyện ngắn. Nhiều truyện ngắn của ông đă trở thành hạt giống được khai phát thành truyện dài thành công, và nhiều truyện dài của ông đă chia nhánh phát triển thành những truyện ngắn đặc sắc. Chính ông cho biết không đặc biệt chú trọng hay ưa chuộng thể loại nào hơn.

Trong lời tựa của một tập truyện ngắn, Murakami Haruki viết:

"Đối với tôi, viết tiểu thuyết là thử thách, mà viết truyện ngắn là niềm vui. Nếu ví việc viết tiểu thuyết như trồng một khu rừng, th́ viết truyện ngắn giống như trồng một mảnh vườn nhà. Hai công tŕnh ấy bổ túc cho nhau, tạo ra cảnh trí mà tôi yêu thích"...

"Từ lúc khởi đầu nghiệp văn năm 1979 đến nay, tôi vẫn viết tiểu thuyết và truyện ngắn đan xen nhau. Khi vừa hoàn tất một tiểu thuyết, tôi lại thấy muốn viết truyện ngắn, và khi xong một tập truyện ngắn, tôi lại muốn tập trung vào một truyện dài"...

"Ba truyện ngắn đầu tiên của tôi, đă được viết trong khoảng 1980-1981, là Thuyền hàng đi Trung Quốc, Chuyện bà cô nghèo khó, và Bi kịch mỏ than New York. Lúc bấy giờ, tôi hiểu biết rất ít về việc viết truyện ngắn, nên đă rất cực nhọc,nhưng đó là những kinh nghiệm rất đáng ghi nhớ. Và độc giả có vẻ ưa thích truyện ngắn của tôi".

"Về cơ bản, tôi là một tiểu thuyết gia, nhưng rất nhiều người cho biết là họ thích truyện ngắn của tôi hơn là truyện dài. Điều đó không làm bận ḷng tôi, và tôi cũng không cố thuyết phục họ suy nghĩ ngược lại. Thật t́nh tôi rất vui mừng nghe họ nói vậy. Bởi các truyện ngắn của tôi đă như những cái bóng nhạt, những dấu chân mờ tôi để lại trên đường. Tôi nhớ rơ nơi chốn nào tôi đă để lại mỗi một bóng, mỗi một dấu chân ấy, và lúc bấy giờ tôi đă có cảm giác như thế nào. Các truyện ngắn giống như những cột mốc hướng dẫn vào tâm t́nh tôi, và nhà văn là tôi, rất vui thích đă nhờ đó mà chia sẻ được những tâm t́nh thân mật ấy với độc giả".

"Có lúc, những chi tiết tôi viết trong các truyện ngắn đă xuất bản xong, vẫn tiếp tục nảy nở trong trí tôi, phát triển thành tiểu thuyết... Cả trong ư nghĩa đó, các truyện ngắn và tiểu thuyết của tôi nối kết với nhau trong tôi, một cách hữu cơ và tự nhiên".

Truyện ngắn của Haruki được độc giả khắp nơi trên thế giới yêu chuộng. Điều này được thực chứng qua sự kiện Giải thưởng quốc tế đắt giá nhất về truyện ngắn (đă dịch ra tiếng Anh) Frank O'Connor năm 2006, là ba mươi lăm ngàn đồng Euro, đă được trao cho Murakami Haruki ngày 25 tháng 9, 2006. Hội đồng thẩm định gồm năm tác gia của các nước Anh, Mỹ, Đức, Ái Nhĩ Lan; chủ tịch hội đồng Tom McCarthy, nhận xét: "Thật là một bậc thầy về văn xuôi", đánh giá cao"cảm nhận xuất chúng về hiện thực huyền ảo", "bút pháp điêu luyện", "tài năng hiện đại trong việc sáng tạo những độc thoại triền miên về nỗi sợ hăi", "những t́nh tiết đào sâu xuống nhiều tầng ư nghĩa", "Murakami viết thật đường hoàng, không ngần ngại đối đầu với những t́nh huống khó khăn, nan giải giữa những con người thường xuyên hiểu lầm về nhau". "Đọc xong tác phẩm của Haruki, những h́nh tượng và t́nh huống ông sáng tạo ra, vẫn c̣n lưu lại lâu dài khó quên".

Tiếp cận văn chương Haruki từ các truyện ngắn là cách hay nhất, bởi tương quan khắng khít giữa hai thể loại, như đă nói ở trên, hơn nữa, sự phong phú trong đề tài và văn phong Haruki có thể lĩnh hội được nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện từ tuyển tập những truyện ngắn súc tích và đa dạng, hơn là truyện dài.

Với tập truyện ngắn này, tác giả Murakami Haruki đồng ư cho chúng tôi nhập chung hai tuyển tập gốc, nhưng vẫn giữ nguyên thứ tự tŕnh bày của các truyện ngắn trong hai tuyển tập đă xuất bản tại Nhật Bản.

6 truyện đầu được dịch từ nguyên tác trong Tập truyện ngắn "TV Pi-puru" (TV People - Người Ti-Vi) xuất bản năm 1990.

8 truyện tiếp theo, từ Tập truyện ngắn "Kaiten Mokuba no Deddo Hi-to" (Carousel's Dead Heat - Chạy Đua Sát Nút Trên Ṿng Quay Ngựa Gỗ) xuất bản năm 1985.

Tuyển tập này tiếp theo bộ ba Tập truyện ngắn Murakami Haruki: "Đom Đóm", "Ngày Đẹp Trời Để Xem Kangaroo" và "Sau Cơn Động Đất", do Nhà xuất bản Đà Nẵng thực hiện và phát hành tháng 5-2006, cùng với Tập truyện ngắn "Bóng Ma ở Lexington" sắp xuất bản, cả 5 tập này đă thu tập tổng cộng trên sáu mươi truyện ngắn tiêu biểu cho thấy rơ tính đa dạng về đề tài và bút pháp của tác giả.

Hy vọng rằng những truyện ngắn được tuyển dịch này nêu lên được những đặc điểm trong sáng tạo của nhà văn Haruki, nhất là sự khác biệt giữa phong cách Murakami Haruki và những màu sắc truyền thống Nhật Bản.

Chúng tôi mong nhận được ư kiến, phê b́nh của quí độc giả, để có thể sửa đổi những chỗ sai sót, và thực hiện hoàn chỉnh hơn trong những lần xuất bản tới. Xin chân thành cảm ơn quí độc giả.

Người dịch:
Phạm Vũ Thịnh
Sydney 2-2007
t4phamvu@hotmail.com